Nga vừa thông báo sẽ tăng thuế xuất khẩu lúa mì lên 40%, so với mức 10% hiện nay. Thuế mới sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 1 này.
Trung Quốc cũng đã đề xuất đánh thuế xuất khẩu 20% đối với lúa mì và 25% đối với bột mì trong năm 2008. Trung Quốc là nước sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới.
Trong 3-4 tháng qua, xuất khẩu lúa mì của Nga đã tăng mạnh do nhu cầu cao từ Tây Á và khu vực Địa Trung Hải, trong bối cảnh xuất khẩu từ Liên minh châu Âu giảm và Ucraina đặt ra hạn ngạch xuất khẩu lúa  mì rất chặt chẽ.
Cước phí vận tải thủy vẫn cao do giá dầu mỏ tăng, và do vậy Nga tiếp tục có lợi thế là gần với các thị trường tiêu thụ.
Lúa mì Nga được ưa chuộng bởi chất lượng cao. Nhu cầu lúa mì thế giới không hề suy giảm một phần do tiêu thụ lương thực tăng, và phần nữa do sản xuất ethanol, trong khi dự trữ thấp kỷ lục. Vụ mùa tới ở Bán cầu Bắc dự kiến sẽ đạt kỷ lục cao, sẽ thu hoạch trong vài tháng tới. Dự báo diện tích lúa mì thế giới niên vụ 2008/09 sẽ tăng 4%.
Theo dự báo của Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế, sản lượng lúa mì thế giới niên vụ 2008/09 sẽ đạt 645 triệu tấn, tăng trên 40 triệu tấn so với niên vụ 2007/08. Nếu dự đoán này trở thành hiện thực, xu hướng giá tăng sẽ bị hạn chế. Song còn xa mới đến thời điểm đó. Tình hình sản xuất và nhập khẩu của Ấn Độ cũng sẽ có ảnh hưởng lớn tới triển vọng thị trường lúa mì thế giới.

 

 

Nguồn: Business Line