VINANET - Giá quặng sắt giao ngay giảm vào hôm thứ tư do giá thép Trung Quốc biến động ở thời điểm này mặc dù nguồn cung ổn định, làm cho các nhà khai thác mỏ hy vọng nhu cầu có thể phục hồi trở lại.

Ngày lễ phục sinh sắp tới cũng hạn chế các nhà kinh doanh trên thị trường quặng sắt physical.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc - người nhập khẩu quặng sắt lớn nhất, thường xem giá thép trước khi quyết định liệu có mua nguyên liệu thô quan trọng này để sản xuất thép không.

Tại Thượng Hải việc tăng giá thép cây kỳ hạn tới mức cao kỷ lục trong tháng 2 đã làm tăng giá quặng sắt giao ngay tới đỉnh cao nhất gần 200 USD/ tấn trong cùng tháng đó. Từ đó đến nay thép cây Thượng Hải đã giảm khoảng 8% thúc đẩy giá quặng sắt giảm tương tự.

Tại sàn giao dịch Shanghai Futures Exchange các hợp đồng hoạt động nhất tháng 10 đóng cửa tăng 0,8% đạt 4.814 nhân dân tệ/ tấn hôm thứ tư sau khi giảm xuống mức thấp hai tuần trong phiên giao dịch trước đó.

Các nhà phân tích của Bank of America-Merrill Lynch cho biết giá thép Trung Quốc và lượng dư thừa giường như đạt đỉnh trong giai đoạn gần với nguồn cung nhiều hơn tiếp tục đưa ra thị trường.

Sản lượng tháng 3 hàng năm là 690 triệu tấn nghĩa là vẫn có 70 triệu tấn hoặc nhiều hơn dư thừa trên thị trường.

Chỉ số quặng sắt Steel Index 62% thép giảm 2,10% xuống còn 178,80 USD/tấn hôm thứ ba. Chỉ số quặng Platt 62% sắt giảm 25 cent xuống 181 USD/tấn. Tương tự chỉ số quặng Metal Bulletin giảm 90 cent còn 178,96 USD/tấn.

Nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc bắt đầu giảm khi giá quặng 63,5% sắt được chào ở mức 190 USD/tấn tuần trước và dấu hiệu đưa ra nhu cầu thép giảm thời gian này tại Trung Quốc khi mà hoạt động xây dựng ngưng lại.

Quặng Ấn Độ 63,5% thép được chào giá ở Trung Quốc tại 185 – 187 USD/tấn hôm thứ tư gồn cả vận chuyển, không đổi so với hôm thứ ba.

Một chỉ số khác có thể đè nặng lên giá quặng sắt là khả năng Ấn Độ xuất nhiều quặng sắt, Ấn Độ là nơi cung cấp thứ 3 thế giới, với việc bỏ lệnh cấn xuất khẩu từ bang chủ chốt Karnataka làm ảnh hưởng tới giá hôm thứ tư.

Nhưng các nhà kinh doanh cho biến tác động lên giá có thể không chịu ảnh hưởng đến tận cuối tháng này hoặc trong tháng 5 do sẽ mất một thời gian để các nhà xuất khẩu phục hồi xuất khẩu. Lệnh cấm xuất khẩu từ tháng 7/2010 và làm giảm xuất khẩu của Ấn Độ từ đó đến tháng 2.

BHP Billiton – tập đoàn khai mỏ lớn thứ ba thế giới sau Vale và Rio Tinto, cho biết sản lượng quặng sắt giảm khoảng 1% còn 33,2 triệu tấn trong quý I so với cùng kỳ năm trước do mùa hè ẩm ướt của Australis mặc dầu các nhà phân tích cho biết sản lượng sẽ phục hồi.

Tại Nhật Bản sản lượng thép thô giảm thấp hơn dự kiến 2,7% trong tháng 3 so với năm trước khi nhu cầu nước ngoài mạnh mẽ bù đắp tác động của sự phá hoại của động đất và sóng thần hôm 11/3

Theo Reuters