(VINANET) - Hãng Wood Mackenzie dự báo giá quặng sắt sẽ giảm dần từ nay tới 2014 bởi có thêm nguồn cung bổ sung trong khi các hãng sản xuất thép cắt giảm sản lượng cho phù hợp với nhu cầu.

Giá quặng sắt loại 62% sắt trung bình năm sẽ giảm từ khoảng 159 USD/tấn (c&f Trung Quốc) năm 2011 xuống 157 USD/tấn năm 2012, 155 USD/tấn năm 2013 và 140 USD/tấn năm 2014.

"Chúng tôi nhận định cung và cầu sẽ tiến sát nhau trong 12 tháng tới, và sau đó cung sẽ vượt cầu trong giai đoạn 2013-2014”, nhà phân tích quặng sắt Paul Gray của Wood Mackenzie cho biết. “Giá vì thế sẽ giảm”.

Giá nguyên liệu chính trong sản xuất thép cao trong suốt 2 năm qua đã kích thích đầu tư vào các dự án khai thác mỏ quặng sắt.

Hầu hết nguòn cung mới sẽ đến từ việc mở rộng ba mỏ lớn của Vale, BHP BillitonRio Tinto - hiện đang tiến hành. Tuy nhiên những dự án mới đang được phát triển ở những khu vực chưa phát triển và có độ rủi ro lớn hơn có thể sẽ bị hoãn lại.

Trong khi cung quặng sắt sẽ tăng tương đối nhanh thì tỷ lệ tăng nhu cầu của các hãng sản xuất thép có nhiều khả năng sẽ giảm.

Nhà phân tích Patrick Cleary của Wood MacKenzie cho rằng sản lượng thép ở nước sản xuất lớn nhất thế giới là Trung Quốc sẽ tăng trung bình khoảng 5% trong 5 năm tới, thấp hơn mức tăng hai con số trong thập kỷ qua. Nguyên nhân bởi dư cung trên thị trường làm giảm lợi nhuận của các hãng sản xuất thép và buộc họ phải giảm công suất sản xuất hoặc đóng cửa một số lò luyện.

“Một số nhà máy và cơ sở đóng cửa - nhất là ở châu Âu, Nhật bản, Australia, Canada - trong 12-18 tháng qua sẽ không hoạt động trở lại”, Cleary cho biết.

"Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi lợi nhuận giảm trong năm 2011 do dư cung quá nhiều. Chúng tôi nhận thấy điều đó thể hiện ở tỷ lệ sản xuất thép, và là một trong những lý do khiến giá quặng sắt sẽ giảm”.

Áp lực giảm giá bởi tiêu thụ chậm lại ở Trung Quốc sẽ được bù lại một phần bởi quốc gia này ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu.

Gần 70% quặng sắt tiêu thụ tại Trung Quốc hiện phải nhập khẩu, bởi quặng nhập khẩu qua đường biển thường có gía rẻ hơn mà chất lượng lại cao hơn quặng nội.

Nhập khẩu sẽ chiếm 85-90% quặng sắt tiêu thụ ở Trung Quốc vào năm 2030, ông Gray cho biết.

Giá than cốc, một nguyên liệu quan trọng khác trong sản xuất thép, chắc chắn sẽ vẫn ở trong khoảng 200 đến 215 USD/tấn trong vài năm tới, theo dự báo của chuyên gia than cốc Jim Truman của Wood Mackenzie.

“Giá than cốc cao bởi các yếu tố cơ bản như ảnh hưởng từ những trận lụt tại Australia và việc Trung Quốc trở thành nước nhập ròng than cốc”.

Tuy nhiên, lợi nhuận lớn từ than cốc khiến nhiều công ty bắt đầu mở rộng sản xuất, và “giá hiện bắt đầu giảm dần và những dự án mới sẽ khiến giá than giảm hơn nữa trong vài năm tới. Chún tôi dự đoán giá than sẽ vào khoảng 200 USD/tấn, fob, vì ở mức đó than nhập khẩu vẫn hấp dẫn khách hàng Trung Quốc hơn so với than nội địa”.

(T.H – internet)