(VINANET) - Giá các kim loại quý có thể tiếp tục tăng trong tuần này tiếp theo sự phục hồi mạnh mẽ trong ngày giao dịch cuối cùng của năm 2011, tuy nhiên những người theo dõi thị trường cho biết khả năng tồn tại tăng giá tiếp tục trong tuần này là một điều nghi ngờ.

Giá đã giảm trong tuần trước tuy nhiên tăng trong hôm thứ sáu (30/12). Hợp đồng vàng tháng hai giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch buôn bán New York giao dịch ở mức 1.566,80 USD/ounce, giảm 2,4% trong tuần trước, bạc giao tháng ba giao dịch ở mức 27,915 USD/ounce, giảm 4%. Ngay cả với một quý 4 yếu kém, giá vàng vẫn kết thúc năm tăng khoảng 10%, đây là năm thứ 11 tăng liên tiếp của giá vàng. Giá bạc kết thúc năm nay giảm 11%.

Các thị trường đóng của vào hôm thứ hai cho ngày lễ năm mới, giao dịch mở cửa lại hôm thứ ba.

Trong một cuộc khảo sát tin tức vàng của Kitco, trong số 32 người tham gia có 19 người trả lời trong tuần trước. Trong số 19 người trả lời có 14 phiếu dự đoán giá sẽ tăng trong khi 4 phiếu cho biết giá sẽ giảm và 1 phiếu trung lập. Những người tham dự thị trường gồm những nhà môi giới vàng, ngân hàng đầu tư, những nhà đầu tư kỳ hạn, các nhà quản lý tiền tệ và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Sau khi hợp đồng giao tháng hai trên sàn Comex trong hôm thứ năm giảm xuống mức thấp 1.523,90 USD, giá vàng đã phục hồi trong hôm thứ sáu. Những người theo dõi thị trường cho biết sự phục hồi có khả năng là sự kết hợp mua để đóng giao dịch bán và một ít là săn hàng giá hời.

Iran đã đe dọa cấm qua lại ở eo biển Hormuz, một đường vận chuyển dầu quan trọng, trong khi các tàu chiến của Hoa Kỳ đang đậu gần đó. Bình thường dầu thô và vàng phản ứng tăng với những sự căng thẳng địa chính trị, nhưng cho đến nay nó đã thay đổi ít đối với tin tức trong tuần trước.

Sterling Smith, cố vấn giao dịch hàng hóa của công ty Country Hedging cho biết giá vàng có thể tăng trong phần đầu của tuần này, sau đó tâm lý sẽ giảm nhanh chóng. Chúng ta có thể có một phép thử và một số giao dịch mua đầu cơ có thể đẩy giá lên 1.600 USD làm thị trường sẽ thất bại thoát ra ra khỏi tình trạng này. Điều đó sẽ bắt đầu thư giãn (người bán) và thị trường có thể rơi lại về mức 1.550 USD và có thể thử mức 1.500 USD.

Rich DeFalco, người sáng lập ra Bay Ridge Holdings cho biết ông thấy giá vàng tạm thời cao hơn trong tuần này, tuy nhiên với tất cả sự không chắc chắn đó và cách thị trường vàng phản ứng trong vài tháng gần đây, giá vàng có thể tiếp tục biến động không lường trong năm tới, với kim loại ngày có thể giao dịch cả từ 1.200 USD đến 1.900 USD.

Smith cho biết, thời điểm nào đó trong tháng tư giá vàng có thể giảm xuống 1.350 USD. Khi ngày lễ năm mới kết thúc, các thị trường sẽ bắt đầu trở lại nhìn về tình trạng trạng nợ khu vực đồng euro. Giá vàng đang giảm trong khi sự tranh luận đối với các lãnh đạo Châu Âu sẽ làm gì để khắc phục tình trạng này, có một ít lý do để tin tưởng xu hướng xuống sẽ không tiếp tục khi mọi người quay lại thị trường.

Giá bạc, được hỗ trợ ở mức 26 USD, dường như theo sau giá vàng và nếu kim loại này giảm thì bạc cũng thế. Smith cho biết bạc sẽ bắt đầu thử hỗ trợ ở mức 25 USD tuy nhiên có thể giảm xuống 22 USD đến 22,50 USD trong quý đầu.

Nguồn Internet