Chính phủ Trung Quốc vừa công bố tình hình nhập khẩu hàng hoá tăng vọt trong tháng 12. Sau thông tin này, thị trường vàng và tiền tệ ngay lập tức có phản ứng mạnh mẽ. Giá vàng giao ngay tại Sydney chiều nay theo giờ Việt Nam đã lên mức 1.155 USD/ounce, so với dưới 1.140 USD/ounce cuối tuần trước.

Theo các chuyên gia, vàng tăng mạnh trở lại chủ yếu do đồng USD tiếp tục suy yếu trong bối cảnh cuối tuần trước Mỹ công bố các số liệu về việc làm đáng thất vọng. Điều này khiến khả năng tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày càng xa vời.

Phiên cuối tuần trước, giá vàng thế giới có lúc chỉ còn 1.119,45 USD/ounce nhưng sau đó đóng cửa phiên ở 1.139,20 USD/ounce. Đồng USD suy giảm mạnh sau khi các số liệu về kinh tế vĩ mô của Mỹ được công bố thất vọng hơn dự đoán.

Theo cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg cuối tuần trước đối với 20 nhà đầu tư và chuyên gia phân tích, 14 trong số họ cho rằng vàng sẽ tăng trong tuần này khi các nhà đầu tư mua vào phòng thủ lạm phát, 6 người còn lại cho rằng giá sẽ giảm.

Năm 2009, giá vàng đã chạm kỷ lục 1.226,10 USD/ounce. Các chuyên gia phân tích tại Luân Đôn cho rằng kim loại quý này có thể leo lên mức cao mới và đạt trung bình 1.199 USD/ounce trong năm nay, tăng 23% so với năm ngoái.

Nguồn: Vinanet