Sau khi tăng giá mạnh trong Qúy II & III năm nay, thì giá giấy in báo tại Ấn Độ được dự báo là sẽ giảm, mức sụt giảm sẽ từ 20 – 30% ngay trong Qúy I/09.

Cả nhà sản xuất và cung cấp (các nhà nhập khẩu và thương mại) đều lo lắng rằng giá giấy sẽ giảm mạnh vì tình hình tiêu thụ hiện tại đang rất khó khăn. Cả người đọc báo và các đơn vị quảng cáo đều giảm lượng tiêu thụ do tính hình kinh tế khó khăn.

Theo các chuyên gia thị trường giấy in báo tại Ấn Độ thì tình hình giấy in báo hiện tại đang rất ảm đạm, tồn kho của cả sản xuất và nhập khẩu đều đang ở mức rất cao. Đa số đều cho rằng “Đây là phản ứng của người mua khi tình hình thị trường đang có biền động xấu mà các nhà cung cấp lại công bố tăng 40USD/tấn vào tháng 11/08 vừa qua”. Người mua đã phản ứng bằng cách ngưng đặt hàng và yêu cầu giảm giá vì doanh số năm 2008 của họ đã không thể bù đắp do chi phí cho giấy in báo đã tăng ồ ạt trong năm 2008.

Hiện tại, các nhà nhập khẩu đã phải giảm giá cho Qúy I/09, nhưng tình hình tiêu thụ cũng chưa có biến động nhiều vì người mua cho rằng giá sẽ giảm nhiều hơn torng năm 2009. Còn các nhà sản xuất đang chịu áp lực rất lớn, khi giá thành sản xuất của các tháng trước rất cao, nếu hạ giá họ sẽ phải chịu một khoản lỗ khổng lồ và điều này thì họ hoàn toàn không mong đợi. Chính vì thế mà lượng tồn kho ngày càng cao và tiêu thụ đầu ra ngày càng giảm mạnh.

Một thông tin khác về giấy in, viết cho biết thêm, Công ty Andhra Pradesh Paper đã công bố mức giảm từ 1.450 – 2.000 repees/tấn (30 – 40USD/tấn) cho tất cả các loại giấy in, viết thông thường vào cao cấp. đại diện của công ty này nói “tồn kho giấy in, viết của chúng tôi hiện đang ở mức rất cao, chúng tôi hy vọng sau khi giảm giá mạnh thì sẽ kích thích được người mua. Chúng tôi đang cố gắng xử lý tồn kho của loại giấy này để tình hình tài chính được cải thiện và các khoản bù lỗ sẽ được chuyển sang các sản phẩm mới có chi phí giá thành thấp hơn”.

Nguồn: Vietpaper

Nguồn: Vinanet