Theo điều tra do hãng tin Kyodo tiến hành trong tháng 12/07, khoảng 1/3 trong số 110 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản tin tưởng kinh tế nước này có thể kéo dài thời gian tăng trưởng lâu nhất kể từ Chiến tranh thế giới lần thứ hai trong năm 2008.
72 trong số 110 doanh nghiệp được hỏi dự kiến kinh tế Nhật Bản sẽ tăng trưởng vững trong năm 2008, và chỉ 38 doanh nghiệp trong số này cho rằng kinh tế đất nước sẽ tăng chậm lại trong năm nay, kết thúc giai đoạn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước bắt đầu từ năm 2002.
So với điều tra trước, điều tra mới nhất này cho thấy, số doanh nghiệp lo ngại vè triển vọng tăng trưởng kinh tế Nhật Bản ngày càng nhiều hơn và nguyên nhân khiến họ lo ngại là sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ, giá dầu cao và cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn tại Mỹ.
Theo điều tra này, 86 trong tổng số 110 doanh nghiệp được hỏi cho rằng, sự sa sút của nền kinh tế Mỹ là mối nguy hiểm lớn nhất đối với kinh tế Nhật Bản trong năm nay.
69 trong tổng số 71 doanh nghiệp được hỏi dự kiến đạt doanh thu và lợi nhuận cao hơn trong trong tài khóa 2008-09 (kết thúc cuối tháng 3/09) hoặc ít nhất là duy trì được lợi nhuận hiện nay.

Nguồn: Internet