Sự cải thiện vệ sinh thực phẩm.
+ Mục này sửa đổi từ Đạo luật Kiểm dịch thực phẩm Liên bang bằng cách bổ sung thêm các nội dung: Bất kỳ cơ sở nào được kiểm định theo quy định trong Đạo luật này khi được cung ứng hoặc nhận từ cơ sở kinh doanh nào một sản phẩm thịt bị giả mạo hoặc sai nhãn hiệu, sẽ phải lập tức thông báo cho Bộ trưởng Nông nghiệp về loại, số lượng và điểm đến của sản phẩm thịt đó.
+ Bộ trưởng sẽ yêu cầu mỗi cơ sở được kiểm định theo Đạo luật này tối thiểu sẽ phải chuẩn bị và lưu trữ các thủ tục hiện hành về những sản phẩm thịt của cơ sở;  theo yêu cầu, các thẩm định viên được ủy nhiệm bởi Bộ trưởng sẽ xem xét và sao chép những thủ tục và các kế hoạch quản lý định giá”.
E. Yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với cá da trơn nhập khẩu (văn bản hướng dẫn thực thi Đạo Luật Nông nghiệp 2008)
Theo Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) có dự định đưa ra quy định mới thực thi Luật Nông nghiệp 2008, theo đó tất cả các loại cá thuộc chủng cá da trơn catfish nhập khẩu từ nước ngoài phải có chứng nhận về kỹ thuật chế biến và quy trình, chế độ kiểm tra chất lượng phải tương đương tiêu chuẩn hiện hành của Hoa Kỳ mà Bộ Nông nghiệp đang áp dụng. Đặc biệt, về định nghĩa “các loại thuộc chủng cá da trơn (catfish), Bộ này dự kiến sẽ bao gồm cả 2 nhóm: Ictalurus và Pangasius. Ictalurus là loài cá da trơn có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ thuộc chủng Ictalurus và Pangasius là loài cá da trơn nhập khẩu từ nước ngoài.
Đây là dự kiến của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, việc xây dựng và ban hành văn bản quy định phải thực hiện theo quy trình và phải lấy ý kiến của công chúng về vấn đề trên.
G- Thành lập nhóm tư vấn để xóa bỏ việc sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức trong các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu.
+ Khái niệm “Nhóm Tư vấn” có nghĩa là Nhóm Tư vấn để xoá bỏ việc sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu. Lao động cưỡng bức là tất cả các việc bị bắt buộc làm bởi một cá nhân với sự đe doạ hoặc phạt nếu không thực hiện công việc hoặc dịch vụ và công việc hoặc dịch vụ không được cung cấp một cách tự nguyện hoặc được thực hiện do ép buộc, gán nợ, hoặc không tự nguyện; bởi 1 hoặc nhiều hơn các cá nhân ở thờì điểm thực hiện công việc hoặc dịch vụ, bị đối xử một cách bất hợp pháp.
Nhóm Tư vấn được thành lập nhằm xoá bỏ việc sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, đưa ra các giải pháp liên quan đến hướng dẫn cách giảm khả năng các sản phẩm nông nghiệp hoặc hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ trong quá trình sản xuất có sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Nhóm Tư vấn sẽ bao gồm khoảng 13 người, trong đó có đại diện của: Bộ Nông nghiệp, Bộ Lao động, Bộ Ngoại giao, doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp (trong đó ít nhất 1 thành viên là nhà nhập khẩu), Viện hoặc các Viện về giáo dục và nghiên cứu, tổ chức cung cấp các chứng chỉ độc lập của bên thứ 3 về đạt chuẩn về lao động cho các nhà sản xuất hoặc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp…
+ Như vậy, không muộn hơn 2 năm sau ngày Bộ Luật này có hiệu lực và phù hợp với khoản 105(d) của Bộ Luật Bảo vệ nạn nhân bị bạo hành năm 2000 (22 U.S.C. 7103(d)), được áp dụng cho việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp có sử dụng lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức trong khi sản xuất, Nhóm Tư vấn sẽ nghiên cứu, trình lên Bộ trưởng các đề xuất liên quan tới bộ tiêu chuẩn về các hành vi cho việc giám sát độc lập của bên thứ 3 và việc xác định việc sản xuất, chế biến, phân phối các sản phẩm nông nghiệp hoặc hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ có sử dụng lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức trong quá trình sản xuất.
Không muộn hơn 1 năm sau ngày Bộ trưởng nhận được các đề xuất, Bộ trưởng sẽ đưa ra các hướng dẫn về các giải pháp mang tính tự nguyện, cho phép các công ty, cá nhân tự giải quyết, được đưa ra bởi Bộ Luật Bảo vệ nạn nhân bị bạo hành năm 2000 (22 U.S.C. 7101 et seq.). Hướng dẫn được đưa ra sẽ được công bố trong Thông báo Liên bang (Federal Register) và đưa ra công chúng cho ý kiến trong thời gian 90 ngày.
            Không muộn hơn 1 năm sau ngày Bộ Luật này có hiệu lực, hàng năm, từ sau đó đến ngày 31/12/2012, Bộ trưởng sẽ đệ trình lên Uỷ ban về Nông nghiệp và các vấn đề quốc tế của Hạ viện và Uỷ ban về Nông nghiệp, Dinh dưỡng, Lâm nghiệp của Thượng viện một bản báo cáo về các hoạt động và đề xuất của Nhóm Tư vấn. Nhóm Tư vấn sẽ chấm dứt hoạt động của mình vào ngày 31/12/2012.
(Vụ Thị trường châu Mỹ)

Nguồn: Vinanet