Theo Reuters, công ty khai thác mỏ Gold Fields Limited cảnh báo cuộc khủng hoảng điện quốc gia ở Nam Phi đe doạ sẽ làm giảm sản lượng vàng trong dài hạn, đồng thời có thể buộc Gold Fields phải cắt giảm tới 7.000 việc làm.
Gold Field dự báo sản lượng vàng của Gold Fields - một trong những công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới – có thể giảm tới 20% trong quý II/08, sau khi công ty điện lực nhà nước Eskom áp đặt việc giảm 10% lượng điện tiêu thụ đối với các mỏ dầu của Nam Phi trong 4 năm. Sản lượng vàng của công ty trong quý I/08 đã giảm 20-25% so với quý IV/07.
Các công ty khai thác mỏ ở Nam Phi đã buộc phải ngừng khai thác trong một tuần trong tháng trước, chủ yếu do Eskom không thể cung cấp điện ổn định.
Tổng số người lao động và nhà thầu có thể bị ảnh hưởng tại các mỏ vàng của Gold Fields ở Nam Phi là 6.900 trên tổng số 53.000 người.
Gold Fields Limited là công ty khai thác vàng lớn thứ hai của Nam Phi và lớn thứ tư thế giới. Gold Fields hiện có 4 mỏ khai thác vàng ở Nam Phi. Vàng hiện là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của Nam Phi.
 

Nguồn: Vinanet