Tuần báo Eleven News của Mianma dẫn số liệu báo cáo của các doanh nghiệp gỗ trong nước cho biết xuất khẩu gỗ của quốc gia này đã phần nào bị ảnh hưởng do sức mua từ các thị trường trọng yếu như Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu sụt giảm, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo khảo sát, giá gỗ tếch tiếp tục duy trì ở mức ổn định với khoảng 1.250-1.660 USD/tấn, trong đó Ấn Độ là thị trường tiêu thụ loại gỗ này lớn nhất với 38%, theo sau là châu Âu (20%) và Bắc Mỹ (10%); còn giá gỗ sàn giảm từ mức gần 5.000 USD/tấn xuống khoảng 3.500 USD/tấn.

Trung Quốc hiện là khách hàng tiêu thụ các loại gỗ nhiệt đới lớn nhất của Mianma, bởi nhu cầu sử dụng gỗ cho việc tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện rộng của quốc gia này hiện rất lớn. Do đó, các chuyên gia cho rằng điều này chắc chắn tạo ra nhiều cơ hội tốt cho ngành xuất khẩu gỗ Mianma.

Theo số liệu thống kê chính thức, trong tài khóa 2007 (kết thúc cuối tháng 3/08), Mianma xuất khẩu 399.596 m3 gỗ tếch và 1,12 triệu m3 gỗ cứng, thu về tổng cộng 538 triệu USD. Trong những năm qua, gỗ là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 4 của Mianma chỉ sau khí đốt, sản vật nông nghiệp và khoáng sản.

Mianma cũng rất giàu các tài nguyên rừng với tổng diện tích rừng chiếm khoảng 50% diện tích đất liền.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam