Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Phòng thương mại Mỹ, Thomas J. Donohue cho biết trong 6 tháng cuối năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và Mỹ giảm đáng kể do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và xu hướng này tiếp tục diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2009. Phòng thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố số liệu cụ thể trong tháng 2 tới.
Trong khi đó, số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch thương mại Trung - Mỹ năm 2008 đạt 333,7 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2007. Mặc dù Mỹ là bạn hàng lớn của Trung Quốc sau Liên minh châu Âu (EU), nhưng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2008 chỉ tăng 8,4%, chưa bằng một nửa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình của Trung Quốc.
Ông Donohue cho biết khủng hoảng tài chính đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ, khiến hàng xuất khẩu Trung Quốc bị tồn đọng. Một số chuyên gia kinh tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc nhận định nếu tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu đi và gia tăng nguy cơ xảy ra các cuộc tranh chấp thương mại, Mỹ có thể sẽ tính đến khả năng áp dụng chính sách bảo hộ mậu dịch trong năm nay.
Tuy nhiên, ông Donohue cho rằng quan hệ thương mại Trung-Mỹ giữ vai trò quan trọng và Mỹ luôn đánh giá cao việc duy trì đối tác thương mại với Trung Quốc.
 

Nguồn: Vinanet