Ngày 18/11, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Ấn Độ tổ chức hàng năm tại thủ đô Niu Đêli, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Palaniappan Chidambaram khẳng định kinh tế nước này sẽ hồi phục đà tăng trưởng, ước đạt 9% trong nửa cuối tài khóa 2009.
Ông Chidambaram cho rằng "cái cần hiện nay là lòng tin, sự can đảm và áp dụng các biện pháp cần thiết để bù đắp lại những tác động xấu do sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới". Ông cho biết dự báo tăng trưởng chính thức thấp nhất ở nền kinh tế này là 7% trong tài khóa 2008 (kết thúc vào cuối tháng 3/09, cao hơn 3 lần mức dự báo tăng trưởng của kinh tế thế giới. Theo ông, sẽ rất "có ích" nếu tỷ lệ lãi suất trong nước giảm xuống nữa, nhưng không được lơ là lạm phát, vì chính phủ vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được vấn đề này. Tuy nhiên, khuynh hướng đã chuyển sang ủng hộ kích thích tăng trưởng, theo đó Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã cắt giảm 1,5 điểm phần trăm lãi suất cho vay xuống mức 7,5% hiện nay, cũng như đã giảm mạnh tỷ lệ dự trữ tiền mặt bắt buộc của các ngân hàng thương mại nhằm khuyến khích cho vay và thúc đẩy tăng trưởng.
Các nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ lạm phát ở Ấn Độ giảm mạnh xuống dưới 9% đã tạo cho ngân hàng trung ương nước này nhiều khả năng cắt giảm lãi suất. Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Bộ trưởng Chidambaram trái ngược hoàn toàn với việc các nhà dự báo tư nhân cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế trong tài khóa này chỉ khoảng 6,8% và 5,5% tài khóa tới do Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi sự tăng trưởng chậm lại toàn cầu. Ngoài ra, các nhà quan sát cũng hoài nghi về dự báo triển vọng kinh tế của ông Chidambaram, cho rằng ông đang ca ngợi nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á, vì chính phủ do Đảng Quốc đại nắm quyền sẽ đối mặt với cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5/2009.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam