Thủ tướng Ôxtrâylia, Kevin Rudd, ngày 22/12, cho biết ông đã yêu cầu các Bộ trưởng đưa ra những đề xuất cắt giảm chi tiêu trong thời gian tới, đồng thời cảnh báo suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng xấu tới lợi nhuận của các tập đoàn và làm giảm doanh thu thuế của chính phủ.
Tờ "Người Ôxtrâylia" dẫn lời ông Rudd cho hay Chính phủ Ôxtrâylia đang nỗ lực khôi phục nhóm 10 công ty tài chính hàng đầu ở nước này, với lợi nhuận ước khoảng 4 tỷ AUD trong tài khoá 2008/09, nhằm hỗ trợ gánh nặng chi tiêu của chính phủ, đối phó với khủng hoảng tài chính và thực hiện cam kết tăng lương hưu trong năm 2009.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Lindsay Tanner nói rằng bộ này đang khó khăn trong việc đề xuất các quy định về thuế mới và tăng thuế trong thời gian tới. Theo ông Tanner, chính phủ hiện đang phải cân đối lại các khu vực "ưu tiên" được hưởng chính sách, trong đó có lương hưu. Ông Tanner khẳng định chính sách thuế của chính phủ sẽ không có nhiều thay đổi.
Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang ngày một suy giảm, với kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản đã chính thức rơi vào suy thoái, nhiều công ty của Ôxtrâylia đang đối mặt với nhiều khó khăn. Mạng tin ABC ngày 22/12 dẫn báo báo của một công ty kiểm toán hàng đầu tại Ôxtrâylia cho hay, hơn 1/3 số công ty khai thác mỏ (trong tổng số 800 công ty được niêm yết công khai trên thị trường chứng khoán) ở nước này có nguy cơ phải giải tán do sức ép từ thị trường hàng hoá.
Ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động mạnh đến ngành công nghiệp khai khoáng mang tính sống còn của Ôxtrâylia trong thời gian qua. Danh sách hàng loạt công ty khai thác mỏ phải đóng cửa tiếp tục dài thêm, với khoảng 5.000 công nhân đang trong tình trạng thất nghiệp trong vài tháng qua sẽ được tăng lên theo cấp số cộng.
Ông Eric Lilford, giám đốc đối tác của Deloitte Touche Tohmatsu, cho biết các công ty mỏ sẽ phải gánh chịu "khó khăn" này ít nhất cho tới nửa đầu năm 2009 bởi trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, ngày càng nhiều các công ty khai thác mỏ buộc phải sớm đóng cửa, đặc biệt đối với những công ty hoạt động đơn lẻ hoặc các công ty xuất khẩu". Ông Lilford dự đoán có khoảng 250-300, trong tổng số 800 công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Ôxtrâylia sẽ khó có thể vượt qua được "cơn suy thoái" hiện nay. Việc đóng cửa chủ yếu tập trung vào các công ty nhỏ hoặc các công ty xuất khẩu và có xu hướng lan sang các công ty khai thác nguyên liệu thô như than đá hoặc quặng thép. Trong khi đó, giá cổ phiếu toàn cầu trong lĩnh vực khoáng sản đã mất 80% giá trị trong vài tháng qua, do tác động bởi sự sụt giảm lớn và nhanh chưa từng có về nhu cầu nguyên liệu thô.
Theo kết quả khảo sát do Tổ chức thăm dò dư luận KPMG tiến hành trong tuần qua với hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ôxtrâylia cho thấy, phần lớn các công ty được hỏi cho rằng nền kinh tế đất nước sẽ bị thu hẹp lại và 40% doanh nghiệp dự kiến sẽ phải cắt giảm việc làm.
Ông Graeme Matthews, một quan chức của KPMG, cho rằng nguy cơ thất nghiệp sẽ tăng lên. Các doanh nhân Ôxtrâylia nhìn chung đang tỏ ra thận trọng và bi quan về tương lai gần. Ông Matthews nói rằng khoảng 78% doanh nghiệp Ôxtrâylia đánh giá nền kinh tế đất nước sẽ bị thu hẹp trong vòng 6-12 tháng tới.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam