Theo Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philíppin, Ralph Recto, kinh tế Philíppin có thể tăng trưởng ở mức 4,7% năm 2009, nếu chính phủ nước này triển khai gói kích thích kinh tế.
Tổng thống Philíppin Gloria Arroyo đã đề nghị quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế trong năm 2009 trị giá 300 tỷ peso (6,4 tỷ USD), nhằm hỗ trợ tiêu dùng cho người dân, từ đó đưa đất nước ra khỏi những tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Ông Recto cho biết, 150 tỷ peso trong số đó sẽ được dành cho lĩnh vực đầu tư công, chủ yếu tập trung trong 6 tháng đầu năm và đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ xã hội.
Bộ trưởng Tài chính Margarito Teves cho biết, những nỗ lực tăng thu nhập từ thuế sẽ được đẩy mạnh, với việc xử lý nghiêm khắc những người trốn thuế và buôn lậu, trong khi nâng cao hiệu quả của các cơ quan hải quan và thuế. Ông đã đề nghị quốc hội thông qua dự thảo luật về việc tăng thuế đánh vào thuốc lá và các sản phẩm rượu nhằm hỗ trợ tài chính cho gói kích thích kích thích kinh tế.
Theo ông Recto và các cố vấn kinh tế khác của Tổng thống Arroyo, Philíppin đã chống đỡ tốt với khủng hoảng toàn cầu, khi đạt thặng dư trong các cán cân thanh toán và tổng các khoản dự trữ quốc tế, trong khi lượng kiều hối do người lao động ở nước ngoài gửi về tăng. Hệ thống hoạt động ngân hàng vẫn đảm bảo và lạm phát đang giảm, khi giá dầu và giá hàng hoá đã thấp hơn. Giám đốc nhân sự của Citibank, Sanjiv Vohra, cũng đánh giá cao khả năng thành công của kế hoạch trên của Chính phủ Philíppin.

Nguồn: Internet