Thị trường tiêu thụ các sản phẩm gỗ tại Tây Phi trong tháng 10 vừa qua giảm sút rõ rệt. Hai nhà nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm gỗ của Tây Phi là Trung Quốc và Ấn Độ đang giữ trạng thái khá cẩn trọng trước việc tiếp tục đặt hàng do hai thị trường này đang muốn theo dõi tốc độ đi xuống của nền kinh tế khu vực châu Âu, nơi có thể tác động tới nhu cầu và sản lượng gỗ trên toàn cầu. Các vấn đề đang xảy ra đối với các hệ thống ngân hàng tại Anh và Mỹ đang đẩy thị trường bất động sản vào giai đoạn khó khăn hơn bao giờ hết. Không những thế, khủng hoảng tài chính và ngân hàng còn khiến các vấn đề liên quan tới tín dụng và cho vay ngày càng hạn chế tại những thị trường trọng điểm.

Giá gỗ tròn và gỗ lumber vẫn gần như không đổi so với tháng trước, dù cho một số nhà sản xuất đã giảm giá thành nhằm nhanh chóng tiêu thụ hết số hàng lưu kho hoặc nhằm giữ cho dòng chảy tiền tệ được lưu thông.

Sản lượng các sản phẩm gỗ tại Tây Phi hiện đang ở mức khá thấp do tình hình kinh tế tài chính và thị trường đang theo xu hướng xấu, khiến các nhà sản xuất phải liên tục điều chỉnh các hoạt động tại xưởng. Tình hình kinh doanh với các thị trường thuộc khu vực châu Âu rất chậm khi mà các nhà nhập khẩu cũng đang muốn phân phối hết lượng lưu kho của mình. Ngoài ra, thị trường châu Âu vốn luôn có truyền thống giảm lượng tiêu thụ các sản phẩm gỗ vào mùa đông, dù có trong hoàn cảnh kinh tế suy thoái hay không. Thêm vào đó, mưa lớn tại hầu hết các nước thuộc khu vực Tây Phi cũng khiến việc khai thác và vận chuyển gỗ tròn bị ảnh hưởng, lượng chuyển tới các xưởng và các cảng giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Theo dự báo của các chuyên gia, tình hình kinh tế của Anh nói riêng và của cả châu Âu nói chung có thể sẽ suy thoái hoặc không tăng trưởng trong vòng 12 đến 24 tháng nữa. Chính vì vậy, khó có thể dự báo rằng lượng tiêu thụ gỗ và các sản phẩm gỗ tại khu vực thị trường này sẽ phục hồi trong giai đoạn ngắn hạn hoặc trung hạn.

Nguồn: Vinanet