Thủ tướng Xingapo Lý Hiển Long mới đây cảnh báo nền kinh tế vốn đã rơi vào suy thoái của nước này có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng âm trong năm tới.
Theo ông Lý Hiển Long, kinh tế Xingapo có thể suy thoái trong thời gian một năm và đạt tăng trưởng thấp trong trong nhiều năm. Để đối phó với tình trạng suy giảm kinh tế này và chuẩn bị cho tương lai, Chính phủ Xingapo đang xây dựng kế hoạch ngân sách cho giai đoạn tháng 2/2009-1/2010, trong đó bao gồm các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng và tạo thêm việc làm, tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, và thúc đẩy nhu cầu trong nước. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết hai dự án sòng bạc đang trong quá trình xây dựng dự kiến sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người, trong khi nhiều nhà máy cũng đang được mở ra tại Xingapo.
Các nhà phân tích hồi tháng trước cho biết Xingapo đã trở thành nền kinh tế đầu tiên của châu Á rơi vào suy thoái, khi Bộ Thương mại và Công nghiệp công bố các số liệu sơ bộ cho thấy GDP thực tế của nước này đã giảm 6,3% trong quý III/08, sau khi giảm 5,7% trong quý trước đó. Bộ này cũng đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho cả năm 2008 xuống khoảng 3%, do tình trạng đi xuống trên toàn cầu và sự suy yếu của các ngành kinh tế trong nước.
Xingapo là nền kinh tế hùng mạnh nhất Đông Nam Á xét về GDP bình quân đầu người, song lại phụ thuộc rất lớn vào thương mại. Điều này khiến cho Xingapo rất dễ bị ảnh hưởng bởi những vấn đề tại các nền kinh tế phát triển, nhất là các thị trường xuất khẩu chính của nước này là Mỹ và châu Âu. Các số liệu của Chính phủ Xingapo công bố ngày 17/11 cho thấy, xuất khẩu của nước này trong tháng 10/08 đã giảm mạnh hơn dự kiến, lên tới 15,3%, đánh dấu sự sụt giảm trong tháng thứ 6 liên tiếp, do số lượng hàng xuất sang Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Malaixia giảm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam