Các bộ trưởng thương mại từ gần 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới cam kết đặt "ưu tiên cao nhất" cho các nỗ lực đạt được một thỏa thuận thương mại tự do toàn cầu trong năm nay
Đồng thời, các bộ trưởng khẳng định quyết tâm giải quyết các bất đồng tại Vòng đàm phán thương mại toàn cầu Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong một tuyên bố tại cuộc họp ngày 31/1 bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sỹ, gần 20 bộ trưởng của các nền kinh tế quan trọng ở châu Âu và các nền kinh tế mới nổi như Brazil và Ấn Độ, đánh giá rằng quá trình đàm phán năm 2008 đã đem lại những bước tiến quan trọng làm "nền tảng cơ sở" để có thể đạt được thỏa thuận trong năm nay, bất chấp những lo ngại về tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.
Các đại biểu đã khẳng định sẽ thúc đẩy để nối lại tiến trình đàm phán Doha và vượt qua những bất đồng gay gắt còn tồn tại.
Chủ trì cuộc họp trên, Bộ trưởng Kinh tế Thụy Sỹ Doris Leuthard cho biết các bộ trưởng có thể nhóm họp để bàn việc nối lại Vòng đàm phán Doha trước khi diễn ra hội nghị cấp cao của nhóm G-20 vào tháng Tư tới.
Bà Leuthard khẳng định điều quan trọng là mọi thành viên WTO đều tán thành việc tái khởi động tiến trình đàm phán, vốn đã đổ vỡ từ năm ngoái sau khi không giải quyết được các bất đồng căng thẳng giữa các nước giàu và các nước nghèo.
Theo bà, một thỏa thuận thương mại tự do toàn cầu sẽ là biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay trở nên trầm trọng hơn do ảnh hưởng của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.
 
 

Nguồn: Internet