Phó Thủ tướng Malaixia, Najib Tun Razak, cho biết, ngành du lịch Malaixia đang phải đối mặt với thời kỳ ảm đạm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Lượng khách du lịch đến nước này năm 2008 sẽ chỉ đạt khoảng 22 triệu lượt, thấp hơn mục tiêu 22,5 triệu lượt đã đặt ra trước đó.
Theo ông Najib, tình trạng suy giảm của ngành du lịch là bất khả kháng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên, ông khẳng định, Chính phủ Malaixia sẽ tăng cường phát triển kinh tế đất nước và tập trung hơn nữa cho các hoạt động thu hút khách du lịch.
Ủy ban nội các về du lịch Malaixia đã nhất trí thành lập Văn phòng Hội nghị và Triển lãm Malaixia (Myceb), với vai trò là trung tâm một cửa nhằm phối hợp giải quyết các vấn đề của các nhà tổ chức hội nghị và triển lãm. Myceb cũng sẽ hợp tác với một số bộ, cơ quan và thành phần kinh tế tư nhân có liên quan, nhằm đề ra các sáng kiến cho các nhà tố chức. Ủy ban này cũng đề nghị Bộ Du lịch tạo điều kiện thuận lợi về văn bản, giúp cho việc thực hiện Chương trình Ngôi nhà thứ 2 hấp dẫn và có hiệu quả hơn trong việc thu hút du khách nước ngoài đến nước này.
Ông Najib cho rằng, một trong những vấn đề mà các cơ quan của Malaixia phải giải quyết là đơn giản hóa các thủ tục cấp giấy phép đầu tư và sử dụng vốn cho người nước ngoài. Trong khi đó, Bộ trưởng Du lịch Malaixia, Azalina Othman Said, cho biết, Malaixia hoan nghênh người nước ngoài tham dự Chương trình Ngôi nhà thứ 2 và đặc biệt sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch bất động sản và đưa ngoại tệ vào Malaixia.

Nguồn: Vinanet