Hiện ngành dầu cọ Malaysia đang phải cố gắng giảm giá sản phẩm để có thể cạnh tranh với các loại dầu thực vật khác, trong bối cảnh giá dầu mỏ giảm.
Để giảm giá thành, các công ty dầu cọ Malaysia tăng cường sử dụng phân vi sinh nhằm giảm một nửa chi phí phân bón. Ngành cũng muốn tăng hiệu quả kịnh doanh bằng việc trồng lại rừng cọ với loại có sản lượng cao.
Dầu cọ thô cũng lên xuống theo dầu thô. Vì vậy nếu giá dầu thô quốc tế tăng lên thì giá dầu cọ thô cũng tăng lên. 
Năm 2008, Malaysia đã xuất khẩu 21,7 triệu tấn dầu cọ và các sản phẩm từ dầu cọ so với 19,5 triệu tấn năm 2007. Trị giá xuất khẩu dầu cọ trong năm qua đạt kỷ lục cao, 65 tỷ Ringgit (1USD=3,53Ringgít),tăng 44,3% so với 45,1 tỷ Ringgít năm 2007. Kết quả này vượt dự kiến ban đầu, nhờ giá dầu cọ thô (CPO) tăng cao, lên tới trên 4.000 Ringgít/tấn vào tháng 3 năm 2008.
 Tuy nhiên, theo ông Datuk Sabri Ahmad, Chủ tịch Uỷ ban dầu cọ Malaysia, kỷ lục trên sẽ không thể lặp lại trong năm 2009 do gia dầu cọ thô dự kiến giảm và sẽ ở mức trung bình 2.000Ringgít đến 2.200 Ringgít/tấn.
 

Nguồn: Vinanet