Để thực hiện mục tiêu này Malaysia đang thực hiện một số hành động như tăng mức tự túc lương thực tại các bang Sabah và Sarawak từ 30% và 50% lên 70%, tăng cường trồng lúa theo phương pháp cơ giới hoá với năng suất cao.
Malayssia là một trong những nước đang phát triển phụ thuộc vào gạo nhập khẩu, đặc biệt Malaysia nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan những năm vừa qua. Trồng lúa theo phương pháp cơ giới hoá với năng suất cao là biện pháp Malaysia đang áp dụng
Hiện tại, hàng năm Malaysia tiêu thụ khoảng 2,2 triệu tấn gạo, tuy nhiên Malaysia mới tự túc được 70% nhu cầu, số còn lại Malaysia phải nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam. Giá gạo tăng cao năm 2008 vừa qua đã đặt ra cho chính phủ Malaysia đánh giá lại việc đảm bảo an ninh lương thực.
Vào đầu tháng 2, Thủ tướng Malaysia đã tham gia khởi động chương trình trồng lúa đầu tiên theo phương pháp cơ giới hoá do tập đoàn Sim Daby làm chủ đầu tư trên diên tích 200 hec ta tại Khu vực kinh tế hành lang phía Bắc với sản lượng dự kiến đạt từ 8 đến 10 tấn một hec ta và sau đó sẽ đạt 12 tấn một hec ta (hiện nay, nông dân trồng lúa ở khu vực này mới đạt sản lượng 3 đến 4 tấn một hec ta). Tập đoàn Sim Daby đã đầu tư 12,5 triệu Ringgít cho dự án này, 34 hec ta sẽ được trồng ngay và 166 hec ta sẽ được trồng vào tháng 6 năm 2009, dự kiến vụ thu hoạch đầu tiên sẽ bắt đầu từ 6 đến 8 tháng tới.
Tiếp theo chương trình này, Sim Daby sẽ đầu tư trồng lúa theo phương pháp cơ giới hoá tại bang Sarawak (bang phía Đông Malaysia).
Trước đó, Cơ quan phát triển nông nghiệp của Malaysia (The Kemubu Agriculture Development Authorty - KADA) đã khởi động kế hoạch nhằm giúp Malaysia có thể không phải nhập khẩu gạo từ năm 2015.
 
 

Nguồn: Vinanet