Doanh nghiệp dệt may có cơ phá sản nếu đồng Tệ tăng giá

Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp dệt may Trung Quốc, Trần Thụ Tân, cho biết một số lượng lớn doanh nghiệp xuất khẩu dệt may của nước này sẽ phá sản nếu đồng Tệ tăng giá.

Ngành công nghiệp dệt may là một trong những ngành xuất khẩu truyền thống của Trung Quốc. Hiện, lợi nhuận của ngành dệt may Trung Quốc tương đối thấp, chỉ khoảng 4%, nên rất lo ngại nếu đồng Tệ tăng giá.

Chủ tịch Hội đồng xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Trương Vĩ, gần đây cũng cho biết nhân dân tệ tăng giá đối với doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu thâm dụng lao động là một thảm họa. Ngành thời trang và nội thất là hai ngành thâm dụng lao động, tỷ lệ lợi nhuận thấp chỉ khoảng 3%, sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, tranh chấp về việc tăng giá nhân dân tệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng. Các nhà lập pháp Mỹ cho biết sẽ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc nếu chính phủ Trung Quốc không tăng giá nhân dân tệ. Bộ Tài chính Mỹ khi công bố báo cáo nửa năm vào ngày 15-4 tới, có thể sẽ đưa Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ, tạo thêm nhiều áp lực hơn cho Trung Quốc.

Kể từ giữa năm 2008, tỷ giá nhân dân tệ so với đô la Mỹ ổn định ở mức 6,83 Tệ "ăn" 1 USD.

Tiêu thụ hàng dệt may tăng mạnh 2 tháng đầu năm 2010

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục thống kê Quốc gia, doanh số bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2010 đã đạt 2502 tỷ Tệ. Trong đó, doanh số các sản phẩm dệt may đạt 110,5 tỷ Tệ, tăng 23,3% theo năm.

Đây là một tín hiệu rõ ràng cho thấy niềm tin “ngày mai trời lại sáng” về nhu cầu thị trường là có căn cứ. Được biết tỷ lệ tăng trưởng trong tiêu thụ hàng dệt may trong 2 tháng đầu năm nay hơn 5,4 điểm so với tỷ lệ tăng trưởng tiêu thụ hàng tiêu dùng nói chung.

Nhân tố chính đẩy sức cầu các sản phẩm dệt may tăng mạnh là do lễ Tết rơi đúng vào 2 tháng này. Chỉ riêng tháng 2, doanh số bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng đã đạt 1233,4 tỷ Tệ, tăng 22,1%; doanh số bán lẻ mặt hàng quần áo đạt 55,3 tỷ Tệ, tăng 58,4%.

 Tuy nhiên, đơn giá các sản phẩm may mặc giảm 0,9% trong 2 tháng đầu năm 2010, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 2, giá các sản phẩm may mặc giảm 1,3%, trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng khác tăng 2,7%.

Xuất khẩu dệt may 2 tháng đầu năm 2010 tăng

Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2010 đạt 16,9 tỷ USD, xuất khẩu mặt hàng dệt đạt 10,42 tỷ USD. Xuất khẩu hàng may mặc Trung Quốc tăng mạnh do cầu tiêu dùng tại những thị trường tiêu thụ lớn nhất Mỹ và EU tăng khá, một chỉ báo cho thấy sức khoẻ của nền kinh tế đã phục hồi nhanh trở lại.

Về thị trường, xuất khẩu dệt may Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2010 tới thị trường EU-27 đạt gần 24% trên tổng kim ngạch xuất khẩu, theo sau là Mỹ (15%), Nhật Bản (10,43%).

Một điểm đáng chú ý trong xuất khẩu dệt may Trung Quốc 2 tháng đầu năm nay đó là sự tăng cường xuất khẩu của nước này trong vùng Châu Á, tăng gần 26% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Dù mức tăng trưởng về xuất khẩu này không nhiều bằng mức tăng tới các thị trường truyền thống, nhưng cũng đáng ghi nhận nỗ lực của Trung Quốc trong công tác đa dạng hoá thị trường.

Nhập khẩu sợi bông 2 tháng đầu năm 2010 tăng              

Thị trường sợi bông Trung Quốc đang hồi phục mạnh trở lại. Các hoạt động giao thương trên thị trường xuất nhập khẩu sợi trong những ngày qua đều sôi động.

Nhập khẩu sợi bông chải thô tăng trung bình hơn 90% về khối lượng và 125% về kim ngạch, đạt 187 triệu USD. Đơn giá tăng không ít hơn 14%. Sở dĩ giá sợi trung bình tăng là do giá nhập khẩu từ Pakistan tăng. Pakistan chiếm 46% thị phần nhập khẩu sợi Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2010. Nhập khẩu sợi chải kỹ tăng ít hơn sợi chải thô, kim ngạch tăng khoảng 41%, đạt 124 triệu USD.

Thị trường sợi bông xuất khẩu Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2010 cũng đón nhận những chỉ báo tốt, với kim ngạch xuất khẩu sợi bông thô tăng khoảng 15%, và sợi chải kỹ tăng 64%, phần lớn xuất tới thị trường Hồng Kông. Xuất khẩu sợi tới Ý, và Hàn Quốc cũng tăng rất khá

Xuất khẩu vải bông Denim năm 2009 giảm mạnh

Các hoạt động xuất khẩu vải bông denim Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2009, tuy nhiên tốc độ suy giảm trong 6 tháng cuối năm chậm hơn hồi đầu năm.

Sở dĩ bức tranh xuất khẩu vải denim tại Trung Quốc khá u ám trong năm qua là do khủng hoảng kinh tế tại Mỹ và EU tác động xấu tới ngành sản xuất hàng may mặc từ vải denim tại Châu Á. Nếu tính chung cả năm 2009, xuất khẩu vải denim Trung Quốc giảm hơn 20% về khối lượng và gần 18% về kim ngạch so với năm 2008, đạt 676,4 triệu USD.

Tính theo kim ngạch, xuất khẩu tới các thị trường đều giảm, tới Hồng Kông kim ngạch giảm 18,15%, tới Băngladesh giảm 7,19%, và tới Việt Nam giảm mạnh nhất -40,22%. Chỉ có tới Hàn Quốc, Macao và Philippin là ghi nhận mức tăng trưởng dương, với mức tăng lần lượt 1,91%; 24,97% và 29,84%.

(Vinanet)