Việc Barack Obama đắc cử và các đảng viên đảng Dân chủ ngày càng có sức ảnh hưởng lớn trong Quốc hội Mỹ đã dẫn đến việc “ngành thương mại dệt tự do” bị thu hẹp lại và “ngành thương mại dệt công bằng” được mở rộng hơn trong các năm tới, qua việc Hoa Kỳ thể hiện thái độ quyết liệt hơn đối với Trung Quốc.
Mỹ sẽ xóa bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc vào cuối năm nay, nhưng việc nhập khẩu hàng may mặc từ Trung Quốc có thể sẽ lại phải chịu những rào cản mới dưới hình thức bảo vệ sản phẩm đặc biệt, như tổng thống Barack Obama đã công bố. Mặt khác, tân tổng thống có thể sẽ gặp khó khăn trong cuộc chiến với cái mà ông gọi là “sự vận động tiền tệ của Trung Quốc”.
Việc ông Obama đắc cử và đảng Dân chủ trở nên quan trọng hơn trong Quốc hội Mỹ có thể dẫn đến sự ra đời của một chính sách thương mại mới đối với các nước đang nổi lên. Ít nhất về mặt lý thuyết, so với chính quyền của ông Bush, thì chính quyền mới có thể sẽ có thái độ quyết liệt hơn đối với Trung Quốc.
“Sự vận động tiền tệ”
Trong suốt chiến dịch bầu cử của mình, Barack Obama không ngừng lên án giới chức Trung Quốc đã “vận động tiền tệ” để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ.
“Trung Quốc phải thay đổi các chính sách, trong đó có các chính sách ngoại hối”, Obama nói trong công văn mới gửi Hiệp hội các tổ chức dệt quốc gia Mỹ (NCTO). “Tôi sẽ sử dụng mọi phương tiện ngoại giao để thuyết phục Trung Quốc thay đổi các chính sách này”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử, có lẽ tân tổng thống sẽ khó tán thành cái gọi là “dự luật Trung Quốc” nữa. Dự luật này đã được đem ra bàn (nhưng không thành công) trước Quốc hội Mỹ hai năm qua nhằm áp dụng các trừng phạt thương mại đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vì Trung Quốc đã tiến hành vận động tiền tệ. Với việc nền kinh tế sụt giảm dẫn đến tăng trưởng GDP bị sụt giảm trong các tháng qua, Trung Quốc đã kiềm chế đồng nhân dân tệ tăng giá sau khi tiền tệ nước này tăng lên đáng kể từ tháng 7 năm 2005.
Nhưng có lẽ Mỹ khó mà gây thêm áp lực đối với Trung Quốc được nữa, vì Mỹ hiện đang rất cần đến nguồn dự trữ tài chính lớn mạnh của Trung Quốc để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính của mình.
Kiểm soát nhập khẩu hàng dệt từ Trung Quốc
Cũng trong công văn gửi NCTO, Obama cũng cho biết sẽ tán thành việc kiểm soát hàng dệt được khởi xướng trong tháng trước bởi ông Chales Rangel, chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ, vốn là người của đảng Dân chủ.
Theo yêu cầu của Rangel, thì Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (USITC) sẽ phải
công bố các số liệu về mức độ nhập khẩu hàng dệt may Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/12.
Tân tổng thống nói ông “sẽ kiểm soát để đảm bảo rằng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc không vi phạm các điều luật và hiệp ước đã ban hành”.
Tuy nhiên, Obama lại khó mà ủng hộ việc NCTO muốn đánh thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập từ Trung Quốc, trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu từ nước này tăng mạnh và gây tổn hại cho ngành công nghiệp dệt may của Mỹ.
Chế độ bảo vệ đặc biệt
Tuy nhiên, tổng thống mới đắc cử lại nói rằng ông sẽ ủng hộ việc áp dụng chế độ bảo vệ thương mại trước hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mặc dù bắt đầu từ ngày 1/1 năm tới, hạn ngạch dệt may sẽ không được áp dụng nữa bởi luật WTO, nhưng cái gọi là “chế độ bảo vệ đặc biệt” này sẽ có hiệu lực đến tận năm 2012 theo điều khoản ở mục 421 của Mỹ.
Trong khi tổng thống Bush không tán thành thực hiện chế độ bảo vệ kiểu này, thì người kế vị ông tại Nhà trắng đã đang đi đến quyết định về những trường hợp “đáng làm”.
Việc này có thể tạo cơ hội để phía ngành dệt Mỹ hoặc các hiệp hội thương mại ngành dệt đưa ra một loạt các yêu cầu, kiểu như HÃY HỢP NHẤT THƯƠNG MẠI Ở ĐÂY!
Các hiệp định thương mại tự do
Barack Obama có thể cũng đặt trên bàn làm việc của mình các hiệp định thương mại tự do đã ký kết với Colombia và Hàn Quốc nhưng vẫn chưa được Quốc hội thông qua.
Tổng thống Bush vừa gửi tới Quốc hội cũ hai hiệp định thương mại tự do để thông qua trong phiên họp ngắn cuối cùng sẽ diễn ra vào các tuần tới.
Còn Barack Obama chỉ rõ rằng Colombia nên là nước đầu tiên bảo vệ những người theo chủ nghĩa hợp nhất thương mại của nước này sau khi một số người này đã bị ám sát trong thời gian qua. Ông cũng nói rằng Hàn Quốc nên ngừng bảo hộ thị trường ô tô trong nước.
Quan trọng hơn, tân tổng thống và Quốc hội mới sẽ kiên quyết bổ sung các điều khoản về môi trường và nhân công vào trong các hiệp định thương mại tự do như đã làm với Colombia.
Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ cũng có thể phải đàm phán lại, đảng Dân chủ cho biết, để bổ sung các điều khoản tương tự.
Miễn thuế nhập khẩu đối với Campuchia
Quốc hội mới cũng có thể đem ra bàn một Dự luật về việc miễn thuế nhập khẩu hàng may mặc từ một số nước kém phát phát triển nhất của châu Á, trước hết là Campuchia.
Chủ tịch Ủy ban tài chính Thượng viện Max Baucus sẽ tán thành dự luật này, ông nói hồi tháng Chín. Ủy ban Tài chính chịu trách nhiệm về chính sách thương mại Mỹ tại Thượng viện.
Trung tâm Thông tin - Cục Quản lý Cạnh tranh
 
 
Nguồn: Trung tâm thông tin - Cục quản lý cạnh tranh

 

Nguồn: Internet