Dự báo năm 2008, thị trường bông sẽ chuyển dịch theo hướng đi lên. Còn trước mắt các hợp đồng tương lai giao trong tháng 12/2007 tại New York đang hãm mức giá 66 cent trong tuần này xuống mức thấp nhất còn 62-63 cent. Nếu thời tiết không cản trở nhiều, giá các hợp đồng kỳ hạn này có thể sẽ xuống tới mức giá 60 cent.
Hiện nay tình trạng tích trữ bông vẫn diễn ra khá nhiều. Trong dài hạn nhu cầu về bông dự báo sẽ cao. Các thị trường khác cũng đang có chiều hướng đi lên. Thị trường ngũ cốc và hạt dầu phát triển nóng cũng kéo theo sự tăng lên của giá bông.
Bên cạnh đó, giá bông tăng một phần do ảnh hưởng của những biến động trên thị trường tài chính vì sau quyết định giảm lãi suất của FED, đồng USD giảm giá đáng kể so với các tiền tệ khác. Ngoài ra, thị trường nhiều mặt hàng khoáng sản cũng như dầu thô đang nóng lên và giá của nhóm hàng này cũng tăng đáng kể.
Đúng như dự báo đưa ra cách đây 2 năm về tình trạng tăng giá bông, hiện giá mặt hàng này đã tăng 10-15% so với năm trước tại hầu hết các khu vực. Cùng với sự tăng giá của nhiều hàng hóa khác, sự tăng giá mặt hàng bông được coi là chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu. Thời kỳ của cây bông sắp đến và dự kiến là vào mùa vụ 2008-2009, cũng có thể là 2010, giá bông sẽ vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Trong năm tài khóa 2007-2008, dự báo giá bông sẽ diễn biến không ổn định. Giá bông sẽ tăng ở tốc độ vừa phải nhưng liên tục và kéo dài. Do vậy các doanh nghiệp Mỹ đang triển khai nhiều kế hoạch phù hợp đến năm 2008 (khả năng từ cuối mùa hè tới đầu mùa đông), trước khi họ có thể tận dụng được lợi thế từ việc giá bông tăng. Doanh thu xuất khẩu sẽ cao hơn mức dự báo đối với các hợp đồng tương lai giao dịch với giá từ 62-65 cent nhưng lãi ròng thì vẫn thấp do giá bông hầu hết đều cao hơn mức các doanh nghiệp sẵn sàng mua. Tuy giá bông tăng cao nhưng các doanh nghiệp vẫn cần phải mua hàng để đáp Người trống bông cũng không nên quá lo ngại nếu giá bông giảm tới mức từ 50 đến 60 cents. Vào thời gian thu hoạch rộ, giá bông sẽ được duy trì ở mức thấp hợp lý. Tuy nhiên, giá bông trên thị trường thế giới tăng sẽ giữ một mức sàn phù hợp cho mặt hàng này. Giá bông giao dịch theo các hợp đồng tương lai thực hiện vào tháng 12/07 nhiều khả năng sẽ tăng cao và giá các hợp đồng tương lai thời hạn thực hiện vào tháng 12/08 dự báo vẫn còn tăng đáng kể.

Nguồn: Reuter