Trong tuyên bố ngày 21/02 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng, Mỹ - Trung có thể cộng tác với nhau nhằm đưa thế giới thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay.
Phát biểu trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Clinton cho rằng, “2 nước đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn về những vấn đề cùng quan tâm cũng như còn bất đồng.”
Ngoại trưởng Mỹ đề nghị 2 quốc gia nên phối hợp các nỗ lực chung nhằm đối mặt với khủng hoảng tài chính toàn cầu, kiềm chế biến đổi khí hậu cũng như giải quyết các thách thức an ninh trên thế giới.
“Để giải quyết các vấn đề này, Mỹ cam kết sẽ theo đuổi mối quan hệ hợp tác tích cực với Trung Quốc - đối tác mà chúng tôi tin rằng rất quan trọng cho hoà bình, tiến bộ và thịnh vượng trong tương lai của cả 2 quốc gia và của cả thế giới.”, bà Clinton khẳng định.
Ngoài ra, theo Ngoại trưởng Mỹ, hiện nay nền kinh tế của cả 2 nước đã có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Nước Mỹ là đối tác nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm xuất khẩu của Trung Quốc. Trong khi đó, với lượng dự trữ ngoại tệ lên tới 2 nghìn tỷ USD, Trung Quốc đang là nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ.
“Tôi đánh giá cao việc chính phủ Trung Quốc tiếp tục tin tưởng vào ngân khố của nước Mỹ. Tôi nghĩ đó là niềm tin có cơ sở.”, bà Clinton nói, “Chúng tôi có đầy đủ lý do để tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ phục hồi và cùng nhau giúp thế giới phục hồi.”
 
 
 

Nguồn: Internet