Heinz-Juergen Buechner, Giám đốc nghiên cứu thuộc Ngân hàng IKB Deutsche Industriebank của Đức, ngày 10/12 cho rằng nhu cầu đồng và nhôm của thế giới trong năm 2009 dự kiến vẫn đứng ở các mức của năm 2008, bất chấp việc kinh tế thế giới suy giảm.

Phát biểu tại Hội nghị hàng hoá Euroforum diễn ra ở Hamburg (Đức), ông Buechner nhận định nhu cầu đồng của ngành công nghiệp đóng gói vẫn rất lớn và nền kinh tế Trung Quốc dự kiến tiếp tục tăng trưởng trong năm 2009 mặc dù với tốc độ chậm hơn so với năm 2008. Theo ông Buechner, trong bối cảnh suy thoái, nhu cầu đối với thực phẩm đông lạnh đóng gói là rất lớn bởi các bà nội trợ ở Mỹ sẽ không đi xuống các trang trại để mua thực phẩm. Trong khi đó, sức mua tại Trung Quốc đang gia tăng cũng kéo nhu cầu đối với thực phẩm chế biến đóng gói tăng lên, thay vì thực phẩm tươi sống. Ông Buechner cũng cho rằng nhu cầu nhôm phục vụ đóng gói trong ngành dược phẩm toàn cầu sẽ vẫn đứng ở mức cao, trong khi nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô dự kiến sẽ phục hồi trở lại trong dài hạn.

Đợt giảm giá mạnh xuất hiện trên thị trường nhôm trong thời gian gần đây một phần là do sức ép bán ra của các nhà đầu tư tài chính và giá kim loại này sẽ tăng lên trong trung hạn. Trong phiên giao dịch ngày 10/12 tại Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME), giá nhôm giao sau 3 tháng đã tăng từ 1.510 USD/tấn cuối phiên trước lên 1.525 USD/tấn, bỏ qua thông tin cho biết lượng dự trữ kim loại này đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm đến nay, lên 1,9 triệu tấn.

Cũng theo ông Buechner, nhu cầu đồng của thế giới năm 2009 dự kiến cũng vẫn đứng ở các mức năm 2008, hoặc thậm chí còn tăng lên chút ít. Quá trình di dời phần lớn ngành công nghiệp chế tạo của thế giới tới Trung Quốc trong những năm gần đây đồng nghĩa với việc nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng của nước này sẽ giúp gia tăng nhu cầu đồng, ngay cả khi các nền kinh tế khác suy giảm. Trong khi đó, lượng dự trữ đồng tại LME hiện chỉ còn đủ cho thế giới tiêu dùng trong khoảng 5 ngày, nghĩa là nó không đủ để hạn chế tác động của một cuộc đình công kéo dài tại một khu mỏ lớn. Tuy nhiên, ông Buechner cho rằng việc mở rộng quy mô khai thác các mỏ đồng sẽ tiếp tục giữ giá kim loại này ở mức thấp, và dự báo giá đồng sẽ vẫn đứng ở dưới ngưỡng 4.000 USD/tấn trong thời gian tới nếu không nổ ra cuộc đình công nào.

Nguồn: Internet