Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Mátxcơva ngày 10/12, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định nước này muốn xây dựng một khu vực kinh tế chung với Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ.
Theo ông Lavrov, trong một thế giới toàn cầu hóa, mối quan hệ đối tác giữa EU, Nga và Mỹ sẽ có lợi cho tất cả các bên. Đặc biệt, Nga sẵn sàng áp dụng ngay chế độ miễn visa với EU, nếu EU cũng có thiện ý như vậy.
Ông Lavrov đánh giá, thỏa thuận miễn visa với EU mà Nga thúc đẩy lâu nay sẽ một một dự án nổi bật, minh chứng cho sự phát triển của mối quan hệ song phương.
Trong bài phát biểu trên, ông Lavrov cũng nhắc lại mong muốn của Nga được gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và khẳng định: "Trở thành thành viên WTO vẫn là một ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Nga". Hiện Nga là nền kinh tế lớn duy nhất vẫn nằm ngoài khối này. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, "chất lượng" của thỏa thuận gia nhập quan trọng hơn thứ tự về mặt thời gian của việc gia nhập.
Hiện Nga đang ngày một "ngấm đòn" của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, đồng rúp đang phải chịu sức ép lớn, trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài "ôm vốn tháo chạy" và lượng nhân viên thất nghiệp gia tăng.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam