Về phần mình, Bộ trưởng PTKT Elvir Habiullin cam kết: Bộ đã bổ sung thêm những đánh giá trong ngân sách thu chi trong năm nay xuất phát từ sự sụt giảm trong nền kinh tế thế giới (0,3%) và giá dầu mỏ (41 USD/thùng).

Nhiều chuyên gia dự báo rằng, tình hình suy thoái sẽ còn lan rộng và ăn sâu trong nền kinh tế thế giới. Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Nabiullin cho hay, theo dự đoán kinh tế Mỹ sẽ sụt giảm xuống -2,6%, châu Âu là -2,2% vào năm 2009 này. Trước đó, Bộ Tài chính Nga đã hạ bớt những dự đoán về giá dầu mỏ thiết lập trong ngân sách từ               2009-2911        . Theo đó, con số này sẽ giảm xuống còn 50 USD/thùng vào năm 2009, 55 USD/thùng (năm 2010) và đứng mức 60 USD/thùng (năm 2011). Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cũng đã cam đoan trước các đại biểu rằng sẽ thực hiện chi ngân sách để hỗ trợ giá dầu.

Nhưng kỳ thực, kế hoạch điều chỉnh này có thể không chỉ khiến cho giá dầu tiếp tục tụt dốc, mà tỷ giá đồng đôla cũng hạ thấp. Ngân sách liên bang năm 2009 sẽ được củng cố nếu như giá dầu mỏ dự đoán xác lập ở mức 95 USD/thùng và tỷ giá đồng nội tệ sẽ là 25,4 Rub/USD. Tuy nhiên, cách đây không lâu Bộ PTKT và Bộ Tài chính đã chuẩn bị cho kế hoạch phát triển kinh tế then chốt năm 2009 thông qua giá dầu Urals với mức 50 USD/thùng.

Tin từ Praim-Tass, Bộ PTKT Nga dự đoán tỷ giá đồng đôla trung bình trong năm nay sẽ vào khoảng 35,1 Rub/USD. Theo lời ông Nabiullina, bản dự đoán này được đưa ra dựa trên dự đoán giá dầu trong cả năm đứng ở mức 41 USD/thùng và tỷ giá đồng đô so với đồng Euro vào khoảng 1,4 USD/Euro.

 

( Vitinfo)

Nguồn: Internet