Tổng thống Dmitry Medvedev đang kêu gọi đẩy mạnh thực hiện các phương án đối phó với khủng hoảng đề phòng nền kinh tế Nga rơi vào suy thoái.

Trong bối cảnh xuống dốc nền kinh tế toàn cầu và sự thiệt hại thắt chặt tiền tệ, xuất khẩu của Nga giảm mạnh, giá trị cổ phiếu của thị trường “bay hơi” mất 70%, các công ty chứng khoán rơi vào khó khăn tài chính và buộc phải cắt giảm nhân viên.

Để giải quyết các vấn đề trên, chính phủ Nga đã áp dụng chính sách cho phép đồng RUB mất giá, và hứa hẹn sẽ chi 200 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế và thị trường tín dụng. Mặc dù bước đầu đã phản ánh được tốc độ, nhưng vấn đề vẫn còn lan rộng đến nền kinh tế.

Phát biểu trong hội nghị liên quan đến những ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, Tổng thống Medvedev cho biết: “Rất nhiều các biện pháp thực thi quá chậm khiến cho người dân khó mà lý giải nổi”. Trong phương án tuyên bố hồi tháng 10 năm ngoái, thì chỉ có 30% được hỗ trợ đúng chỗ.

Theo cảnh báo của các quan chức và các nhà phân tích, nạn thất nghiệp ngày càng nhiều và đồng RUB ngày càng suy yếu có thể khiến cho tình trạng bất ổn định trong xã hội xuất hiện.

Tuy nhiên, sau việc sử dụng ¼ số vàng và dự trữ ngoại hối trong 5 tháng qua để hỗ trọ tiền tệ, Nga đã không còn nhiều sự lựa chọn, chỉ có thể tiếp tục để đồng RUB mất giá

Giá trị của đồng RUB so với đồng EUR và USD trong ngày giao dịch đầu tiên (11/01) giảm khoảng 1,5% đến 35,30%. Đây là lần giảm mạnh đầu tiên trong 5 năm qua.

Theo nhà phân tích Maxim Oreshkin của Rosbank: “Xu hướng trong 1, 2 tháng tới sẽ rõ ràng hơn, mọi người sẽ tiếp tục thu mua ngoại tệ, mỗi người đều  đang mua một ít vàng và dự trữ ngoại tệ. Điều này sẽ tạo ra áp lực thực sự đến từ nền kinh tế Nga".
( Vitinfo)

Nguồn: Internet