Tính đến tuần trước, lượng dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương Châu Âu đạt 220,193 tỉ EUR. Lượng dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương Đức, Pháp và Ý đã tăng khoảng 5% so với 6 tháng đầu năm 2008. Tổng lượng vàng dự trữ của 3 nước này hiện nay đã vựơt qua con số 3000 tấn tính đến cuối tháng 10/2008.
  
Theo những người trong nghề vàng tại Hồng Kông tiết lộ, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng đang cân nhắc tăng cường dự trữ vàng, để phân tán những rủi ro do dự trữ quá nhiều ngoại hối mang lại. Hiện nay họ chỉ mới dự trữ 600 tấn vàng, họ cân nhắc có thể tăng lên 4000 tấn.
 
Ngày giao dịch đầu tiên sau khi thị trường New York mở cửa, thị trường tài chính quốc tế vẫn giữ thái độ thăm dò, giá vàng đương nhiên vẫn giữ mức dao động 740 USD/ounce. Nhà đầu tư thị trường trong nước và quốc tế vẫn duy trì thái độ quan sát, giá vàng giao kỳ hạn và giao ngay biến động yếu, chỉ trong khoảng 165 USD/ g, để chờ đợi số liệu kinh tế của các nước sau 2,3 tuần nữa chỉ dẫn xu hướng tăng giảm.
 
Sau đó, đứng trước tình hình khó lường của thị trường tài chính, đa số các Ngân hàng Trung ương các nước vẫn giữ nguyên lượng dự trữ vàng, thậm chí có phần tăng thêm.
 
Hiện nay lượng dự trữ vàng của các quốc gia thành viên Châu Âu được đưa 30% trở lên vào trong cân đối tài sản tài chính, một số ít nước khác tỉ lệ đó còn cao đến 50% và nếu tin Trung Quốc cân nhắc tăng dự trữ vàng lên 4000 tấn, thì dù sao đây sẽ là tin có lợi cho giá vàng quốc tế. Tất cả điều đó đối với Quĩ đầu tư chứng khoán (ETF) đang nắm giữ lượng vàng lớn nhất thế giới hiện nay như không ước vẫn được.
 
Một số nhà phân tích cho rằng, làm một loại hàng hoá cứng lưu thông truyền thống, chức năng vốn có của vàng là lưu thông để chống đỡ cho rủi ro tín dụng, là loại sản phẩm bảo đảm ổn định thị trường; mỗi khi giá cả thị trường thương phẩm xuất hiện biến động qui mô lớn, biên độ biến động của giá vàng sẽ ảnh hưởng tới biên độ biến động của các hàng hoá khác.
 
Nhưng điều này không có nghĩa là vàng sẽ không giảm giá, rớt giá, vàng là sản phẩm đầu tư có khả năng thu lợi lớn, trong tình hình đồng USD đang mạnh, xu thế yếu của giá vàng hoàn toàn có khả năng tiếp tục kéo dài. Sự coi trọng của Ngân hàng Trung ương các nước và các cơ cấu tài chính quốc tế đối với vàng, đang xem xét lại giá trị bảo đảm dài hạn cũng như tác dụng ổn định trong toàn bộ tài sản của các nước, mà không theo đuổi lợi ích buôn bán cao ngắn hạn.
 
Nhà phân tích thị trường vàng tỉnh Sơn Đông Giang Nguyệt cho rằng, bước đầu giá vàng xuất hiện hiện tượng giảm nhẹ, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi, lượng giao dịch yếu, sau khi trở về ổn định khả năng có cơ hội tiếp tục tăng lên.

Nguồn: Internet