Quyết định này của ngân hàng trung ương Nhật (BoJ) nằm trong những nỗ lực nhằm làm dịu cơn sốt thắt chặt tín dụng tại nền kinh tế lớn nhất Châu Á này. Ngân hàng BoJ nói trong một thông cáo rằng "thị trường tài chính và vốn toàn cầu vẫn đang trong tình trạng căng thẳng gay gắt. Ngược lại với tình trạng như vậy, thị trường chứng khoán Nhật Bản vẫn đang bất ổn."

Ngân hàng BoJ cho biết mặc dù hệ thống tài chính Nhật Bản vẫn giữ được sự vững chắc nhưng thị trường chứng khoán sụy giảm và chi phí tín dụng gia tăng đang làm thiệt hại nặng nề tới các định chế tài chính.

Ngân hàng này sẽ bắt đầu mua các cổ phiếu của các ngân hàng thương mại trong tháng 4/2010 để đảm bảo tính ổn định của thị trường tài chính chung. Ngân hàng BoJ cũng đã thực hiện một kế hoạch tương tự từ hồi cuối năm 2002 cho đến tháng 9/2004.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản hầu như không thể giảm lãi suất tiết kiệm (đã hạ xuống mức thấp nhất có thể) và phải tìm kiếm các công cụ khác để có thể khắc phục thị trường tín dụng và giải cứu nền kinh tế khỏi cơn suy thoái sâu. Tháng trước, ngân hàng này cũng đã chi tới 3.000 tỉ Yên để mua trái phiếu thương mại, một loại công cụ nợ ngắn hạn.

Nguồn: Internet