Các Ngân hàng Trung ương tại châu Âu đã ngừng bán vàng từ dự trữ vàng, chấm dứt thời kỳ bán vàng kéo dài hơn 1 thập kỷ. Một nguồn cung vàng quan trọng như vậy đã bị rút đi.

Hoạt động bán vàng của các Ngân hàng Trung ương tại khu vực đồng tiềng chung châu Âu, ngoài ra còn phải kể đến Thụy Điển và Thụy Sỹ, chịu ràng buộc bởi Thỏa thuận bán vàng giữa các Ngân hàng Trung ương (CBGA).

Trong khoảng thời gian 1 năm (kết thúc vào ngày 26/09/2010), nhóm nước chịu ràng buộc của thỏa thuận trên đã bán ra khoảng 6,2 tấn vàng, giảm 96% so với con số của năm trước.

Mức vàng bán ra như trên thấp nhất từ khi thỏa thuận được ký kết vào năm 1999 và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh cao 497 tấn vào những năm 2004 và 2005.

Hoạt động ngưng bán vàng diễn ra ở thời điểm các Ngân hàng Trung ương tại châu Âu đánh giá lại vàng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Thập niên 1990 và 2000, các Ngân hàng Trung ương bán vàng mua nợ chính phủ bởi loại hình này mang lại nguồn thu hàng năm. Mọi chuyện đã thay đổi, hiện nay, Ngân hàng Trung ương nhiều nước và nhà đầu tư đang tìm đến sự an toàn của vàng.

Hoạt động các Ngân hàng Trung ương ngừng bán vàng quan trọng với biến động của giá vàng bởi một nguồn cung vàng quan trọng đã bị rút ra khỏi thị trường và bởi nó còn mang yếu tố hỗ trợ tâm lý quan trọng với giá vàng. Ngày thứ Sáu tuần trước, giá vàng đã có lúc vượt mức 1.300USD/ounce.

Theo khảo sát của FT, các Ngân hàng Trung ương tại châu Âu nhiều khả năng sẽ không bán ra thêm vàng.

Dù các Ngân hàng Trung ương từ chối cung cấp chi tiết kế hoạch bán vàng, phản ứng của họ cho thấy không có nhiều khả năng xu thế của thập kỷ qua sẽ trở lại. Nhóm nước thuộc thỏa thuận bán trung bình 388 tấn vàng/năm trong thập kỷ qua.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển, Slovakia, Ireland và Slovenia công bố họ không có kế hoạch bán vàng.

Theo Ngọc Diệp – CafeF