Theo tin từ Kuala Lumpur thì tiêu thụ giấy và bìa của Malaixia đã tăng trong năm 2008, tuy nhiên 50% lượng tiêu thụ này được nhập khẩu từ các quốc gia khác.

Theo báo cáo của Hiệp Hội Thương Mại Giấy Malayxia (MaPMA) thì hàng năm quốc gia này tiêu thụ khoảng 380 ngàn tấn giấy in, viết, trong đó có 230 ngàn tấn được nhập khẩu từ các quốc gia trong khu vực ASEAN như Indonesia và Thái Lan.

Theo các chuyên gia về ngành công nghiệp giấy và bìa của Malayxia thì Chính Phủ Malayxia cần tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích và hỗ trợ nhiều hơn nữa, thậm chí cả việc hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để thu hút đầu tư các nhà máy giấy và bìa tại quốc gia này. Hiện tại, các chuyên gia này cùng các Hiệp Hội trong ngành sản xuất công nghiệp bột giấy, giấy và bìa của Malayxia cũng đã kiến nghị lên Bộ Tài Chính về các chính sách ưu đãi cho việc đầu tư vào ngành này.

Hàng năm maylayxia sản xuất được khoảng 150 tấn giấy in, viết (theo Bộ Công và Lâm Nghiệp - SFI) và nếu có những chính sách khuyến khích và ưu đãi cho các nhà đầu tư từ nước ngoài, thì ngành công nghiệp bột giấy và giấy Malayxia sẽ nhanh chóng phát triển để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng trong nước

(torng khi các quốc gia khác đang dư cung hoặc bảo hòa, nhất là trong thời điểm hiện nay nhu cầu đang giảm sút mạnh sẽ buộc các quốc gia khác nghĩ đến việc đầu tư ra nước ngoài). Cũng theo SFI thì sản lượng giấy in, viết sẽ tăng lên 180 ngàn tấn trong 02 năm tới vì có các công suất mới của các nhà đầu tư trong nước.

Các chuyên gia cũng cho rằng, chính phủ cần lưu ý đến việc nhập siêu của ngành giấy và biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành cũng như các mức thuế khác đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, vì các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến giá bán nội địa. “Tiêu thụ giấy đã tăng trong năm 2008, tuy nhiên giá đã tăng mạnh và điều này ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng, vì giấy cũng là một sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống” – một chuyên gia đã phát biểu trong buổi kỷ niệm 20 năm thành lập SFI.

Hiện tại, MaPMA không những đang đóng vai trò là cầu nối giữa các nhà cung cấp và người tiêu dùng, mà còn là mối liên hệ giữa Các Nhà thương mại và Chính Phủ. Vì vậy, họ có thể nắm vững tình hình thự tế của các doanh nghiệp cũng như các chủ trương, chính sách của Chính phủ. Căn cứ vào tình hình hiện tại thì MaPMA cũng đã đề xuất chính phủ Malayxia nên có cuộc đối thoại với cá doanh nghiệp trong nước trước khi đă ra những chính sách mới. Trong đó, việc khuyến khích đầu tư các nhà máy mới để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng là công việc ưu tiên hàng đầu.

Chủ tịch của MaPMA – Ông Alvin Goh nói “ Chúng tôi đã và đang khuyến khích các nhà thương mại đầu tư vào ngành giấy trong nước, vì như vậy sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, cũng như không bị ảnh hưởng bởi giá bán của các nước láng giềng. Ông này cho biết thêm “ sự  không ổn định của giá dầu thế giới đã và đang ảnh hưởng đến cá ngành công nghiệp nói chung và nó đã tác động rất mạnh đến giá thành của các loại giấy, ngân sách đầu tư cũng như việc mua bán sẽ còn khó khăn hơn”. Giá các loại giấy đã giảm mạnh torng 02 tháng cuối năm 2008 là do sự giảm phát chung, nhưng giá sẽ sớm ổn định torng thời gian tới vì nhu cầu sẽ tăng trở lại. Do đó, việc đầu tư các nhà máy sản xuất giấy mới sẽ có nhiều triển vọng” và việc Chính Phủ có những chính sách khuyến khích và ưu đãi thiết thực  sẽ có tác động rất lớn đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nguồn: Vietpaper

Nguồn: Internet