Sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp giấy Trung Quốc đang bắt đầu chậm lại do tình hình xuất khẩu giảm sút nhanh chóng và do việc kiềm chế tồn kho ngày càng tăng cao.
 
Nhu cầu giấy containerboard của Trung Quốc đã tăng chậm lại trong năm 2007 (13%) và năm nay được ước tính là 10%, trong khi các năm trước trung bình là 17%.
 
Các nhà sản xuất containerboard của Trung Quốc đang chịu áp lực rất lớn khi nhu cầu bất ngờ giảm sút nhanh và đột ngột, công suất hoạt động của các nhà máy chỉ đang đạt từ 50-60% và lợi nhuận hầu như biến mất.
 
Cho đến thời điểm hiện nay, 02 nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc là Nine Dragons và Lee & Man đã công bố hoãn kế hoạch đầu tư mới, tuy nhiên họ vẫn chưa công bố ngưng máy. Các công suất đầu tư mới sẽ giảm sút nhanh chóng trong giai doạn 2009 – 2010, từ 4 triệu tấn trong năm 2008 xuống còn 3,2 triệu tấn trong năm 2009 và giảm xuống còn 2,8 triệu tấn trong năm 2010. Sự sụt giảm đột ngột các dự án của Trung Quốc sẽ có tác động mạnh tới các quốc gia khác trên thế giới.
 
Hiện tại các nhà sản xuất containerboard của Trung Quốc đã giảm mạnh việc mua vào giấy tái chế các loại, chính điều này đã làm cho nhu cầu giấy tái chế toàn cầu yếu đi rõ rệt và giá đang rơi tự do là điều đương nhiên. Một nguồn tin tiết lộ giá giấy OCC (Từ Duyên Hải Miền Tây Mỹ) đã giảm từ 175 – 185 USD/tấn trong tháng 07/08 xuống còn 35 -45USD/tấn.

Nguồn: Vinanet