Việc kinh tế Mỹ khó khăn là vấn đề lớn đối với Trung Quốc bởi 9/10 sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc được tiêu thụ tại Mỹ.
 
Đối với những bậc cha mẹ Mỹ, việc giá đồ chơi hạ mùa nghỉ lễ này là một tin tức tốt lành. Giá đồ chơi Trung Quốc tại Mỹ đang ở mức thật sự hấp dẫn.
 
Cuộc chiến giá cả đồ chơi có thể sẽ đủ để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay lần đầu tiên trong nhiều tháng.
 
Tuy nhiên, đằng sau những sản phẩm đồ chơi giá rẻ này là mối lo về kinh tế đối với cả hai nước hai bên bờ Thái Bình Dương.
 
Mức giá hạ xuống đến đáy cho thấy những hãng bán lẻ Mỹ đang cố gắng trong tuyệt vọng để kích cầu tiêu dùng – dấu hiệu của nền kinh tế Mỹ cực yếu kém và vấn đề nghiêm trọng về phía nước xuất khẩu -  9/10 sản phẩm đồ chơi Trung Quốc bán tại Mỹ.
 
Số lượng đơn đặt hàng từ Mỹ giảm đã khiến ít nhất 3.600 nhà máy sản xuất đồ chơi tại Trung Quốc phải đóng cửa. Hàng chục nghìn công nhân đột ngột bị đẩy vào cảnh thất nghiệp. Một số cuộc biểu tình đã nổ ra.
 
Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục tệ hại hơn nếu kinh tế khu vực phương Tây tiếp tục bước vào suy thoái trong năm 2009.
 
Hàng triệu người mất việc làm
 
Ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi đóng vai trò quan trong trong việc giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt suốt thời gian 30 năm qua. Xuất khẩu chiếm đến 40% tăng trưởng GDP của Trung Quốc; những ngành sản xuất cần nhiều sức lao động như sản xuất đồ chơi, giầy dép, quần áo mang lại hàng triệu việc làm mỗi năm và giúp củng cố cho lực lượng lao động.
 
Ngay từ trước khi kinh tế Mỹ chính thức bước vào suy thoái cuối tháng 11/2008, các công ty sản xuất đồ chơi Trung Quốc đã phải “nếm mùi” khó khăn.
 
Nguyên nhân khiến đơn đặt hàng đồ chơi Trung Quốc giảm không chỉ ở việc người Mỹ cắt giảm chi tiêu mà còn là việc khắp thế giới đưa ra cảnh báo về độ an toàn của đồ chơi Trung Quốc.
 
Số lượng đồ chơi Trung Quốc đi qua các cảng lớn của Mỹ 9 tháng đầu năm giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2007.
 
Đơn đặt hàng giảm, Luật Lao Động, giá dầu tác động lớn đến ngành sản xuất đồ chơi
 
Đằng sau việc doanh số đồ chơi giảm, lượng đơn đặt hàng đi xuống là cả một câu chuyện buồn về kinh tế Trung Quốc. Đơn đặt hàng giảm đồng nghĩa với áp lực lên các hãng sản xuất đồ chơi Trung Quốc tăng lên.
 
Luật Lao Động mới của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực từ năm 2007 với quy định chặt chẽ hơn về lương thưởng cho công nhân đã khiến chi phí của các công ty sản xuất đồ chơi cũng như nhiều công ty khác thuộc lĩnh vực sản xuất tăng cao.
 
Công ty sản xuất đồ chơi Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng lớn từ việc giá dầu tăng vượt mức 140USD/thùng hồi tháng 7. Khi giá dầu tăng, giá nhựa cũng tăng theo.
 
Nhiều chuyên gia ngành cho biết khi những công ty sản xuất đồ chơi Trung Quốc thấy lợi nhuận rơi xuống mức quá thấp, họ đã buộc phải thương lượng lại với hãng bán lẻ của Mỹ như Wal-Mart hay Toys “R” Us.
 
Và cuối cùng khi phía mua hàng không chấp nhận thay đổi của bên cung hàng, nhiều công ty buộc phải quyết định ngừng sản xuất và đóng cửa nhà máy. Chỉ sau một đêm, nhiều công nhân bị đẩy ra đường.
 
Một số công ty sản xuất đồ chơi khác thì tìm cách để tồn tại. Một trong những biện pháp họ sử dụng là sử dụng sơn chứa chì đối với sản phẩm của họ bởi sơn có chì khô nhanh hơn và vì thế tiết kiệm được nhiều thời gian.
 
Di trú ngược
 
Tình trạng các nhà máy đóng cửa đã khiến nhiều người công nhân nhập cư không có việc làm. Một trong những số đó là người công nhân 23 tuổi Wu Yang. Anh đã làm việc trong một nhà máy tại Dongguan suốt 3 năm cho đến khi công ty của anh đóng cửa 4 tháng trước, anh đang cân nhắc trở về quê nhà. Hiện tại, anh lang thang khắp nơi và hi vọng lay lắt rằng mọi chuyện sẽ khác đi.
 
Hàng ngày, hàng nghìn người công nhân thuộc tỉnh Quảng Đông và một số thành phố ven biển khác bắt tàu và xe bus về quê ăn tết. Thời điểm này sớm hơn rất nhiều so với mọi năm. Khi nào họ trở lại thành phố vẫn còn là điều chưa một ai dám đoán.
 
Trong ngắn hạn, áp lực tại tỉnh Quảng Đông giảm bớt, tuy nhiên về dài hạn, điều này ảnh hưởng đến các gia đình nghèo nhất tại Trung Quốc – những gia đình luôn chờ tiền gửi về từ người thân của họ làm việc tại các nhà máy ở xa. Tỷ lệ đói nghèo tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cao.

Nguồn: Internet