Cuộc khủng hoảng chính trị và việc những người biểu tình chống chính phủ phong toả sân bay quốc tế Suvarnabhumi, đã gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch Thái Lan. Nguy cơ sụt giảm mạnh lượng du khách quốc tế tới Thái Lan trong thời gian tới có thể làm ngành du lịch nước này mất đi khoản lợi nhuận khổng lồ, ước tính khoảng 130 tỷ baht (35,86 baht/1USD).
Trong báo cáo đánh giá sơ bộ về thiệt hại đối với ngành du lịch ngày 9/12, ông Santichai Euachongprasit, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan (TAT), cho biết lượng du khách đến Thái Lan trong thời gian từ tháng 12/2008 đến tháng 4/2009 sẽ giảm khoảng 2,3 triệu lượt người (giảm 50% so với cùng kỳ năm trước). Do lượng du khách sụt giảm mạnh nên ngành du lịch Thái Lan mất đi khoản lợi nhuận trong khoảng từ 86 tỷ đến 130 tỷ baht.
Ông Santichai cũng cho biết trước khi xảy ra sự kiện những người biểu tình chiếm đóng sân bay quốc tế Suvarnabhumi, TAT dự kiến sẽ đón 16 triệu du khách trong năm 2009. Nhưng nay do khủng hoảng chính trị trong nước và khủng hoảng kinh tế thế giới, TAT buộc phải giảm mục tiêu xuống còn 14 triệu du khách. Trước đó, để chuẩn bị cho năm du lịch 2009, TAT đã tổ chức chương trình "Bảy kỳ quan" để giới thiệu về các điểm đến ở Thái Lan, nhưng nay để thực hiện mục tiêu thu hút được 14 triệu du khách, TAT sẽ phải tổ chức thêm các kế hoạch quảng bá khác nhằm khôi phục hình ảnh quốc gia và khôi phục niềm tin của du khách. Sắp tới TAT sẽ phối hợp chặt chẽ các cơ quan hữu quan và khu vực tư nhân để hoạch định các chiến dịch xúc tiến du lịch mới, trong đó có việc xin lỗi những du khách từng bị kẹt ở Thái Lan khi các sân bay ở Băng Cốc bị đóng cửa và tăng cường đảm bảo an ninh cho du khách.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam