(VINANET) - Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu ngành sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mĩ nghệ phải đa dạng hóa sang những thị trường mới, bởi nhu cầu trì trệ ở các thị trường truyền thống là Mỹ và châu Âu.

Bộ trưởng Dệt may Panabaka Lakshmi yêu cầu các nhà xuất khẩu: “nỗ lực phát triển chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, và đa dạng hóa thị trường để cạnh tranh tốt với hàng hóa của Trung Quốc và những nước khác”.

Bà cho biết Ấn Độ phải tìm kiếm những thị trường mới hơn ở Mỹ Latinh, ngoài việc chỉ tập trung vào các thị trường Mỹ và châu Âu – hiện đang có quá nhiều bất chắc.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vừa quyết định giảm 2% lãi suất cho những lĩnh vực sử dụng nhiều lao động để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn khi mà các thị trường lớn là Mỹ và châu Âu tăng trưởng chậm lại.

Lĩnh vực hàng thủ công của Ấn Độ trong 6 tháng đầu tài khóa tăng tăng trưởng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 56.488.4 triệu rupee.

Sản phẩm hàng thủ công của Ấn Độ đa dạng, từ thảm dệt tay tới thảm trải sàn… chiếm khoảng 2% tổng xuất khẩu của toàn cầu.

Giám đốc Ủy ban Phát triển hàng thủ công Ấn Độ, S S Gupta, cho biết Ấn Độ có khả năng nâng thị phần lên 5% tổng thị trường thế giới, nhờ lợi thế nguồn lao động giá rẻ, dồi dào, nguyên liệu sẵn có, chất lượng sản phẩm cao và mẫu mã đẹp.

(T.H - Asia Pulse Pty Limited)