Nguồn cung cấp gạo tại Trung Quốc, nước trồng và tiêu thụ lớn nhất thế giới có thể sụt giảm sau hạn hán và lũ lụt đã làm hại cây trồng, có khả năng thúc đẩy lạm phát và tăng nhập khẩu.

Tám trong số 12 quan chức, nhà kinh doanh và nông dân được khảo sát bởi bảo Bloomberg tại tỉnh Hồ Nam và Giang Tây, các nhà sản xuất hàng đầu đại diện 17% của sản lượng hàng năm cho biết vụ thu hoạch gạo indica sớm có thể giảm tại một số khu vực. Bốn trong số những người được khảo sát cho biết cây trồng có thể tăng hoặc bằng năm ngoái. Theo văn phòng thống kê cho biết sản lượng của loại này đã giảm năm ngoái xuống mức thấp nhất từ năm 2003. Sản lượng thấp hơn có thể làm tăng giá gạo kỳ hạn tại Trung Quốc lên 29% trong năm qua và nhập khẩu tăng gấp đôi trong 5 tháng đầu năm. Chi phí lương thực tăng do hạn hán và lũ lụt đã làm tăng lạm phát lên 5,5% tháng trước, tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm. Tốc độ này có thể tăng đạt hơn 6% trong tháng 6, cộng thêm áp lực lên ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Lạm phát nhanh hơn

Giá lúa gạo chưa xay kỳ hạn tại Chicago đã tăng 48% trong năm qua, ngô tăng 75%. Giá xuất khẩu từ Thái Lan, nước xuất khẩu lớn nhất tăng 8,6%.

Lạm phát tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới làm tăng giá thịt, ngũ cốc và rau cỏ. Chi phí lương thực, chiếm gần một phần ba của chỉ số tiêu dùng tăng 11,7% trong tháng 5 so với năm trước đó, đã thúc đẩy tăng giá thịt lợn. Theo Bộ Thương mại giá gạo đã đóng gói tăng 19% trong năm tính đến 24/6. Giá tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy nhập khẩu từ Đông Nam Châu Á gồm cả Việt Nam.

Theo số liệu hải quan việc thu mua trong 5 tháng đầu năm đã gấp đôi đạt gần 300 nghìn tấn với hàng nhập khẩu vận chuyển từ Việt Nam tăng, số liệu chỉ ra số lượng nhập là 366,192 tấn cho cả năm trước.

Giá gạo indica sớm trên sàn giao dịch hàng hoá Trịnh Châu tăng thành 2.661 nhân dân tệ/tấn hôm 30/5, mức cao nhất trong hơn 3 tháng, và đã được giao dịch với giá 2.602 nhân dân tệ hôm 30/6. Giá mua gạo sớm ngày 23/7 đã cao hơn 19% so với một năm trước đó.

Các hồ cạn khô

Theo trung tâm thông tin ngũ cốc, tổng sản lượng gạo thu hoạch tại Trung Quốc tăng 1% so với năm trước thành 197,6 triệu tấn trong năm 2011. Zhang Ping chủ tịch Uỷ ban Phát triển và Cải cách Quốc gia cho biết dự trữ ngũ cốc của nhà nước chiếm 40% tiêu thụ hàng năm.

Trung ương Trung Quốc đã trải qua ba tháng khô hạn nhất trong kỷ lục dẫn đến tháng 5, phải thoát nước các hồ và hồ chứa lớn nhất và cắt giảm thuỷ lợi. Cục khí tượng Trung Quốc cho biết hôm 2/6, giữa tháng 3 và tháng 5, 7 tỉnh gồm Hồ Nam và Giang Tây kỷ lục 60 ngày không mưa, làm chậm trễ cấy giống vụ sớm. Tiếp theo hạn hán là lũ lụt tàn phá, gây thiệt gại ít nhất 338 nghìn hectar tại Giang Tây và Hồ Nam tháng này.

Vụ thu hoạch chậm trễ

Theo Chen Youguang tổng giám đốc Công ty công nghiệp lúa gạo Zhiyou cho biết tại quận Xiangyin phía bắc của Hồ Nam, một trong số những khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất của hạn hán, sản lượng có thể giảm xuống 40% so với năm trước. Nhiệt độ thấp cũng thiệt hại cây giống, trong khi mưa vượt trội trong tháng 6 gây lụt cho cây trồng. Vụ thu hoạch có thể bị chậm nửa tháng.

Chính phủ sẽ thiết lập giá sản là 102 nhân dân tệ (15,75 USD)/ 50 kg đối với gạo indica sớm năm nay, tăng 9,7% so với năm ngoái. Theo khảo sát của các nhà kinh doanh nông dân sẽ có nhu cầu giá từ 110 đến 115 nhân dân tệ.

Theo Bloomberg