Giá nhập khẩu hàng Trung Quốc giảm xuống gần bằng giá hàng Bangladesh trong khi giá nhập khẩu hàng từ Tunisi và Ai Cập của Italia hiển nhiển tăng mạnh. Nhập khẩu vào các thị trường Pháp và Hà Lan vẫn yếu trong khi nhập khẩu của Anh và Đức đã phục hồi trở lại.
 
Nhập khẩu quần bò bông dành cho phụ nữ và bé gái của châu Âu đã phục hồi trông thấy trong nửa đầu năm nay.
Nhập khẩu tăng 12,6% tính theo đồng Euro, trong khi so với cùng kỳ năm 2007 giảm 3%.
 
Việc đồng Euro tăng giá đương nhiên thúc đẩy thị trường nhập khẩu, mà vốn đã được kích thích bởi Italia tiếp tục khôi phục lại sản xuất quần bò đắt tiền.
 
Việc châu Âu xóa bỏ hạn ngạch cũng thúc đẩy nhập khẩu tăng lên với nhập khẩu hàng từ Trung Quốc tăng 25% tính theo đồng Euro trong nửa đầu năm qua và tăng 42% tính theo USD.
 
Giá hàng Trung Quốc nhập khẩu giảm
 
Nhập khẩu hàng từ Italia tăng mạnh 35% tính theo đồng Euro, điều này phản ánh giá nhập khẩu tăng vọt, tăng 52%.
Giống như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Tunisi có sự chuyển hướng căn bản sang sản xuất hàng đắt tiền, vì nhập khẩu từ Tunisi của châu Âu chỉ tăng 27% xét về mặt số lượng nhưng tăng 48% tính theo đồng Euro, sau khi giá nhập khẩu mặt hàng quần sản xuất tại nước này tăng 16%.
 
Nhập khẩu từ Ai Cập tăng mạnh 57% tính theo đồng Euro (tăng 79% tính theo USD), phần nào phản ánh nhập khẩu của châu Âu có sự chuyển hướng từ Thổ Nhĩ Kỳ sang nhập hàng Ai Cập để tận dụng chi phí nhân công thấp hơn.
Nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ của châu Âu chỉ tăng 7% tính theo đồng Euro trong suốt thời gian qua.
 
Trên phân đoạn thị trường hàng giá rẻ, lượng hàng nhập khẩu từ Bangladesh vẫn thấp, vì vẫn phải cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc về giá.
 
Đơn giá trung bình của quần Trung Quốc thậm chí còn giảm xuống 6 Euro/chiếc nhờ châu Âu xóa bỏ hạn ngạch cho Trung Quốc, so với mức giá 5,3 Euro của Bangladesh.
 
Do đó, giá hàng Trung Quốc thấp hơn 37% so với mức giá nhập khẩu trung bình vào châu Âu.
 
Ngược lại, giá hàng Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisi theo tự cao hơn 94% và 135% so với mức giá nhập khẩu trung bình.
Vinatex
 

Nguồn: Internet