Các nhà phân tích thuộc Wanxiang Resources Co., nhận định, nhu cầu đồng tại Trung Quốc, quốc gia sử dụng kim loại sử dụng trong đường ống và dây điện, có thể tăng 12% trong năm nay và giá cũng sẽ không giảm sâu hơn nữa.

“Tiêu thụ vẫn sẽ mạnh nhờ kinh tế tiếp tục tăng trưởng”, Sheng Weimin thuộc Wanxiang Group - công ty sản xuất phụ tùng ô tô lớn nhất Trung Quốc nói. Nhu cầu, bao gồm cả đồng tinh luyện và đồng phế liệu, có thể sẽ đạt 8,96 triệu tấn.

Seng Weimin là chuyên gia đã nghiên cứu thị trường kim loại được hơn 15 năm.

Các nhà đầu tư đang lo lắng khủng hoảng nợ tại châu Âu có thể sẽ kìm hãm đà hồi phục của kinh tế toàn cầu, và các biện pháp của Trung Quốc nhằm ngăn chặn kinh tế tăng trưởng quá nóng, đẩy giá hàng hoá lao dốc, khiến cho giá đồng mất 8,6% trong tháng này.

Cả giá đồng, giá dầu và chứng khoán đều chịu ảnh hưởng mạnh bởi vấn đề nợ ở châu Âu và các chính sách của Trung Quốc.

Chứng khoán Trung Quốc đã giảm 19% trong năm nay do chính phủ siết chặt hoạt động cho vay bất động sản. Theo đó, chính phủ quy định số tiền trả trước đối với những người mua căn nhà thứ hai sẽ tương đương với ít nhất 50% giá trị căn nhà, tăng so với mức quy định 40% hiện nay. Lãi suất cho vay mua nhà sẽ không thấp hơn 110% so với lãi suất cơ bản. Ngoài ra, các ngân hàng cũng được yêu cầu tăng mạnh tỷ lệ tiền trả trước và lãi suất cho vay đối với các khách hàng mua ngôi nhà thứ ba.

“Chính sách thắt chặt tín dụng và kìm hãm bong bóng bất động sạn đã tác động mạnh tới thị trường”, Sheng nói. “Doanh số bán bất động sản có thể sẽ chậm lại, nhưng giá vẫn sẽ cao”.

Theo Công ty Dịch vụ Thông tin Bất động sản Uwin Thượng Hải, các vụ buôn bán nhà mới ở Thượng Hải đã giảm 56% trong tháng qua, từ 17/4 – 16/5 so với 1 tháng trước đó, xuống còn 520.000 mét vuông. Giá nhà ở tại Thượng Hải trong cùng thời gian này tăng trung bình 21% lên 24.833 NDT/mét vuông.

Lĩnh vực bất động sản vẫn tăng trưởng tốt dù các chính sách của chính phủ là một trong các nguyên nhân giúp nhu cầu đồng sẽ vẫn tăng vững trong năm nay.

Trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu đồng tinh luyện của Trung Quốc đạt 1,06 triệu tấn, con số này tương đương với cùng kỳ năm trước.

(Vinanet - N.H)