Hiệp hội Sắt thép Trung quốc(CISA), nhu cầu thép của Trung quốc được dự báo sẽ tăng trong suốt mùa xây dựng, nhưng chính sách thắt chặt tài chính của chính phủ có thể làm thị trường không ổn định.

Chính sách thắt chặt tiền tệ  làm giảm lạm phát có thể làm thiếu nguồn vốn cho các xí nghiệp (thép) và làm cho nhu cầu (thép) không ổn định.

Lạm phát giá tăng 5,4% trong vòng 1 năm tính đến tháng Ba, mức cao nhất kể từ tháng Bảy năm 2008. Việc Trung quốc đã phải  tăng dự trữ bắt buộc của các ngân hàng lần thứ tư trong năm nay khẳng định quyết tâm của chính phủ cố neo lại nền kinh tế quá nóng.

CISA cũng cảnh báo, xuất khẩu thép của Trung quốc phải đối mặt với khó khăn ngày một lớn  khi nhu cầu của thế giới tăng chậm lại và  thảm hoạ của Nhật bản sớm được khắc phục sẽ cản trở việc nhập khẩu thép từ Trung quốc.

Việc đồng nhân dân tệ lên giá mạnh sẽ là khó khăn cho cho các công ty muốn tăng khối lượng xuất khẩu. Xuất khẩu thép của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý 1 tăng 20,7%  so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự trữ của 5 sản phẩm thép chủ yếu, gồm  thép cốt bê tông, thép dây, thép cuộn cán nóng, thép cuộn cán nguội và thép tấm trong 26 thành phố giảm xuống 16,89 triệu tấn trong tháng Tư, giảm 5,6% so với tháng Ba.

Tuy nhiên, CISA chỉ ra rằng giá thép sẽ tăng nhẹ trong tương lai gần do nhu cầu tăng trong mùa xây dựng mạnh và giá hàng tiêu dùng tăng do lạm phát.

Theo Reuter