Theo Bộ trưởng, sắp tới ngành Công thương sẽ có một số biện pháp để kìm hãm biến động giá. Như:

+Thứ nhất, tăng cường, đầu tư thêm trí tuệ, công sức trong điều tra nắm bắt diễn biến của thị trường nhất là những biến động của những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được, những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, những sản phẩm cơ khí chế tạo, phân bón, hoá chất.

+Thứ hai, đẩy nhanh tốc độ xây dựng những công trình cấp quốc gia sản xuất những mặt hàng thay thế cho những mặt hàng lâu nay chúng ta phải nhập khẩu như nhà máy lọc dầu Dung Quất, nhà máy phân đạm Ninh Bình, nhà máy phân đạm Cà Mau, các dự án sản xuất phôi thép và chúng tôi tin rằng nếu chúng ta thực hiện được các công trình này đúng tiến độ thì vào năm 2010 trở đi chúng ta sẽ chủ động hơn nhiều đối với nguồn nhiên liệu cho sản xuất công nghiệp trong nước.

+Thứ ba, để đề phòng sự biến động khó lường của những chỉ số giá sinh hoạt, một trong những biện pháp quan trọng đó là phải thúc đẩy sản xuất trong nước, đảm bảo giá cả hợp lý và có kiểm tra kiểm soát để không xảy ra tiêu cực trong quá trình lưu thông, phân phối hàng hoá, không để xảy ra sốt hàng, sốt giá.

+Thứ tư, phải tính đến các biện pháp liên quan đến công cụ điều hành vĩ mô xung quanh chính sách tiền tệ, sắp xếp đổi mới, nâng cao chất lượng bộ máy quản lý ở T.W và địa phương.

+Thứ năm, công tác truyền thông để trang bị cho người tiêu dùng, phân tích đầy đủ, đánh giá được thực tế và như vậy giúp cho dư luận hiểu chính sách hơn.

(VnMedia)

Nguồn: Vinanet