Quý I, dệt may tiếp tục là ngành xuất khẩu dẫn đầu cả nước với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp dệt may đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết năm 2010. Ðây là tín hiệu khả quan để năm 2010, ngành dệt may có thể hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 10,5 tỷ USD. Tuy nhiên, không ít khó khăn, thách thức mới đang đặt ra đối với ngành dệt  may.
Theo Tổng cục Thống kê, quý I-2010, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt 2,16 tỷ USD, tăng 12,3% so cùng kỳ năm trước. Với kim ngạch xuất khẩu này, dệt may được đánh giá là ngành sản xuất ổn định và có tốc độ tăng trưởng khá. Ðơn hàng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp (DN) trong quý I và quý II đều tăng mạnh, thậm chí nhiều DN dệt may đã ký được đơn hàng xuất khẩu đến hết năm 2010, khác hẳn với cảnh thiếu đơn hàng trầm trọng hồi quý I và quý II-2009. Ðiều này hứa hẹn khả năng tăng trưởng xuất khẩu ổn định trong thời gian tới.
 
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân cho biết,  hiện nay, thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may Việt Nam như Mỹ, EU đang hồi phục về kinh tế, cho nên xuất khẩu trong quý I vào các thị trường này tăng trưởng đáng kể. Nếu như năm 2009, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng trưởng âm khoảng 4%, thì sang quý I-2010, xuất khẩu vào thị trường này ước tăng khoảng 15%; thị trường châu Âu trong năm 2009 xuất khẩu tăng trưởng âm 5%, quý I-2010 đã tăng khoảng 6%. Ðạt được mức tăng trưởng xuất khẩu cao này là do các DN dệt may đều ký được nhiều đơn hàng hơn so cùng kỳ năm trước, có nhiều DN đã có đơn hàng xuất khẩu đến hết năm. Ðáng chú ý, mặt hàng sợi có kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, các nhà máy sợi đều có khả năng xuất khẩu. Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã chỉ đạo các DN sản xuất sợi cân đối giữa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước để ổn định nguồn nguyên liệu sợi cho sản xuất trong nước. Bước sang quý II, với đà hồi phục kinh tế thế giới, tình hình xuất khẩu dệt may sẽ có nhiều tín hiệu khả quan hơn.
 
Trong quý I, một số DN dệt may có mức tăng trưởng xuất khẩu khá cao như: Công ty cổ phần may Ðồng Nai đạt kim ngạch xuất khẩu tám triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2009. Kim ngạch xuất khẩu quý I tăng là nhờ đơn giá tăng từ 5% đến 10%, sản lượng cũng tăng. Vì có nhiều đơn hàng lớn cho nên năng suất lao động của công ty tăng hơn so với việc thực hiện những đơn hàng nhỏ. Hiện nay, công ty đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến hết quý III và một phần hết năm 2010. Tương tự, Tổng công ty cổ phần dệt may Hà Nội đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 10 triệu USD, tăng 24% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, đơn hàng xuất khẩu sợi từ tháng 3 tăng cả về sản lượng và đơn giá. Các nhà máy may của Tổng công ty nhận được nhiều đơn hàng từ quý II đến hết năm 2010.

Nguồn: Nhân Dân