* Trung Quốc có thể sẽ giảm nhập khẩu đậu tương sau tháng 6
   * Giá đậu tương sẽ giảm trong 2 – 3 tháng tới

Theo nguồn tin Reuters dẫn báo cáo của hãng dự báo Oil World, Trung Quốc có thể sẽ giảm lượng mua đậu tương sau tháng 6, sau khi mua khá nhiều trong thời gian gần đây, và điều đó sẽ góp phần kéo giá đậu tương giảm trở lại trong 2 – 3 tháng tới.

Oil World cho biết Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu đậu tương lên mức cao kỷ lục trong tháng 5 và tháng 6 này. Đây là cơ sở để Oil World dự báo xuất khẩu đậu tương thế giới trong tháng 5 sẽ tăng lên 10,27 triệu tấn, so với 8,06 triệu tấn trong tháng 5/2009, mặc dù bán đậu tương vụ mới từ Áchentina trì trệ. Áchentina vừa có một vụ đậu tương bội thu.

Báo cáo của Oil World viết: “Chúng tôi dự báo giá đậu tương và khô đậu tương sẽ giảm trong 2 – 3 tháng tới trừ khi xảy ra những hiện tượng thời tiết bất thường ở Bắc Mỹ hoặc ở những khu vực sản xuất lớn khác”.

Dự trữ đậu tương nhập khẩu ở Trung Quốc đang tăng lên mặc dù lượng ép dầu cũng tăng – một yếu tố có thể làm giảm giá đậu tương thế giới.

   "Nguồn cung đậu tương của nông dân Nam Mỹ lúc này rất lớn, sớm hoặc muộn sẽ được đưa vào thị trường".

Dự trữ đậu tương Áchentina và Brazil có thể sẽ tăng 19,4 triệu tấn trong năm kết thúc vào cuối tháng 8/2010.

Khô đậu tương cũng sẽ chịu áp lực giảm giá trong khoảng 2 – 3 tháng tới do sản lượng tăng ở Nam Mỹ. Điều này có thể gia tăng áp lực giảm giá đậu tương.

(Vinanet)