Ôxtrâylia, nước xuất khẩu than đá, quặng sắt và len lớn nhất thế giới, đã cắt giảm 10% mức dự kiến xuất khẩu hàng hoá của họ  do cuộc khủng hoảng tài chính thế giới có thể tiếp tục cản trở bất kỳ  sự khôi phục nào cho tới nửa cuối năm tới.
 Văn phòng nông nghiệp và tài nguyên kinh tế cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này dự kiến đạt 192 tỷ AUD (127 tỷ USD) trong năm kết thúc vào 30/06/2009, so với mức 214 tỷ AUD dự kiến đưa ra hồi tháng 9.
Các công ty mỏ bao gồm cả Rio Tinto Group đang cắt giảm sản xuất do suy thoái toàn cầu và khan hiếm tín dụng đang hạn chế nhu cầu và ép giá giảm. Nhu cầu tiêu thụ  năng lượng và khoáng sản dự kiến hồi phục vào cuối năm tới nhờ gói kích thích trọn gói kinh tế 4 nghìn tỷ NDT(584 tỷ USD) của Trung Quốc.
Xuất khẩu năng lượng và khoáng sản của Ôxtrâylia dự kiến đạt 159 tỷ AUD, giảm  so với dự kiến đưa ra hồi tháng 9/2008 là 180 tỷ AUD song vẫn tăng 37% so với năm ngoái. Trung Quốc, nước mua nguyên liệu thô lớn nhất thế giới và là khách hàng tiêu thụ khoáng sản lớn nhất của Ôxtrâylia có thể sẽ tăng trưởng kinh tế  8% trong năm tới sau khi ước tăng 9,6% trong  năm nay.
Giá quặng sắt- nguyên liệu thô để chế tạo thép và giá than luyện cốc, hai nguồn thu xuất khẩu lớn nhất của Ôxtrâylia dự kiến giảm trong năm bắt đầu từ 4/2009. Thu nhập từ xuất khẩu quặng sắt, than đá và khí đốt tự nhiên hoá lỏng chiếm phần lớn mức tăng bán kim loại và năng lượng dự kiến trong năm tài chính này.
Thu nhập từ xuất khẩu nông phẩm của nước này dự kiết đạt 29,4 tỷ AUD trong năm tài chính 2009 so với 30 tỷ AUD trong dự kiến đưa ra hồi tháng 9 và tăng 7% so với năm ngoái.

Nguồn: Vinanet