Sau cuộc thương lượng với nhà sản xuất trong nước tại Điện Elysee, ông Sarkozy cho biết, Renault và Peugeot Citroen - hai nhà chế tạo xe hơi hàng đầu của Pháp - mỗi hãng sẽ nhận khoản tín dụng 3 tỷ euror trong vòng 5 năm, với lãi suất 6%.
Chính phủ Pháp cũng sẽ tăng gấp đôi khoản hỗ trợ cho các nhà cung cấp trong ngành ô tô lên 600 triệu euro, như một phần trong nỗ lực bảo vệ toàn bộ ngành này trước tác động của cơn bão tài chính-kinh tế hiện nay. Tại Pháp, ngành chế tạo ô tô hiện thuê 10% lực lượng lao động của cả nước. Công ty xe tải Renault Trucks, thuộc tập đoàn AB Volvo (Thụy Điển), dự kiến sẽ nhận nửa tỷ euro, trong khi các bộ phận dịch vụ tài chính của Renault và Peugeot sẽ nhận khoản hỗ trợ lên tới 2 tỷ euror của Nhà nước.
Ông Sarkozy khẳng định, gói biện pháp trên - vẫn cần sự thông qua của cơ quan quản lý cạnh tranh châu Âu - là cần thiết để bảo vệ ngành xe hơi và việc làm của Pháp trước ảnh hưởng của đà suy giảm kinh tế toàn cầu. Theo ông Sarkozy, để được chính phủ hỗ trợ, Renault và Peugeot đã cam kết không đóng cửa các cơ sở sản xuất trong thời gian sử dụng vốn vay của chính phủ và làm mọi việc để tránh tình trạng dư thừa công nhân.
Kể từ khi cơn bão kinh tế toàn cầu bắt đầu hoành hành, làm giảm lượng xe bán ra, cả Renault và Peugeot đã cắt giảm sản lượng và đóng cửa một số nhà máy, các nhà thầu phụ ngừng hoạt động và hàng trăm lao động bị mất việc làm. Cả Renault và Peugeot, lắp ráp tới 40% lượng xe tại Pháp và thuê trực tiếp gần 140.000 lao động ở trong nước, đều khẳng định họ cam kết duy trì việc làm tại các cơ sở sản xuất nội địa.
Peugeot cho hay, trong 2 năm tới, 5 nhà máy lắp ráp tại Pháp của hãng sẽ tung ra thị trường 1-2 mẫu xe mới/nhà máy, và hãng sẽ tăng cường đầu tư vào các công nghệ sử sụng năng lượng hiệu quả. Trong khi đó, Renault nói sẽ không cắt giảm việc làm tại bất kỳ một nhà máy nào ở trong nước trong năm nay.
Thông báo của Tổng thống Sarkozy được đưa ra sau khi đối tác quốc tế của Renault là Nissan (Nhật Bản) tuyên bố sẽ cắt giảm 20.000 việc làm trên toàn cầu và huỷ bỏ một dự án liên doanh với công ty Pháp này tại Marốc, nơi hai tập đoàn dự định xây dựng một nhà máy liên doanh lớn.