Theo Tổng thống Sarkozy, cả ông và bà Merkel hứa sẽ không "bỏ rơi" ngành công nghiệp ôtô hai nước sau khi phải chịu những tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng, bởi điều này thực chất cũng nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Sarkozy cho rằng các hãng sản xuất ôtô tại EU sẽ gặp nhiều bất lợi trước các đối thủ ở bên kia bờ Đại Tây Dương, khi Chính phủ Mỹ đã quyết định hỗ trợ 25 tỷ USD cho 3 "đại gia" trong ngành ôtô nước này là General Motors, Chrysler và Ford. Ông kêu gọi EU cần hỗ trợ ngành ôtô của khối tiến hành đổi mới thông qua việc nghiên cứu và cải tiến công nghệ.
Thời báo tài chính Les Echos (Pháp) cho biết, Chính phủ Pháp đang lên kế hoạch chi một phần trong khoản đầu tư trị giá 20 tỷ euro cho ngành công nghiệp ôtô trong nước. Trước đó, hồi tháng 10/08, Tổng thống Sarkozy cũng đã tiết lộ về gói hỗ trợ ngành ôtô Pháp lên tới 400 tỷ euro nhằm tăng cường sản xuất các loại ôtô "xanh". Cũng trong tháng 10/08, các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu nói rằng họ cần được các chính phủ cho vay ưu đãi 40 tỷ euro để đối phó với tình trạng nhu cầu giảm và thúc đẩy phát triển các mẫu xe thân thiện với môi trường.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), trong tháng 10/08, doanh số bán xe tại châu Âu đã giảm tới 14,5%. Tại Pháp, hai hãng sản xuất ôtô hàng đầu nước này là Renault và PSA Peugeot Citroen đã phải sa thải hàng ngàn nhân công và cắt giảm sản lượng xe do nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh kinh tế khắc nghiệt.