Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã nhận được thông báo của Bộ Công Thương Philippines (DTI) ngày 7/10/2011 về việc DTI sẽ tiến hành rà soát các biện pháp tự vệ đối với mặt hàng giấy lớp mặt nhập khẩu từ Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2010, Philippines đã tiến hành điều tra tự vệ đối với mặt hàng giấy các-tông lớp mặt nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong giai đoạn từ năm 2004- 2008, thị phần nhập khẩu sản phẩm giấy lớp mặt của Việt Nam tại Philippines là không đáng kể (dưới 1%). Tuy nhiên nửa đầu năm 2010, thị phần nhập khẩu của Việt Nam đã tăng lên 4,9%.

Theo quy định của DTI về phòng vệ thương mại, hàng năm, DTI sẽ tiến hành rà soát để điều chỉnh mức thuế nhập khẩu phù hợp, sản phẩm nhập khẩu nào vượt ngưỡng 3% thị phần sẽ bị áp dụng biện pháp tự vệ. Vì thế, Việt Nam đã nằm trong danh sách bị áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm giấy lớp mặt với mức áp thuế là 1,342 peso/ tấn (P/MT) tương đương với mức thuế suất 4% theo giá trị.

Cục Quản lý cạnh tranh chính thức thông báo tới Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu Việt Nam có liên quan để chủ động ứng phó cũng như có kế hoạch thích hợp trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu mặt hàng nói trên vào thị trường Philippines.

(Nguồn: CôngThương)

Nguồn: Vinanet