Giá giấy in, viết nhập khẩu đã giảm tại Hồng Kông và Singapore trong tháng 11 &12 năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do sự yếu kém về nhu cầu và do giá bột đang rơi tự do.
 
Khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu đã tác động mạnh đến tình hình thị trường giấy nói chung và giấy in, viết nói riêng. Hầu hết người mua đều đã và đang thực hiện mua vào nhỏ giọt kể từ khi giá dầu thô trên thế giới sụt giảm mạnh trong tháng 09/08. Việc dự báo giá giấy in, viết sẽ giảm do tồn kho trên thế giới cao và khó khăn về tài chính của người mua đang gây áp lực giảm giá rất mạnh cho cả nhà sản xuất và người cung cấp.
 
Các nhà sản xuất đã tăng cường sản xuất trong các tháng trước vì lúc đó chi phí xơ sợi rất cao và họ nghĩ rằng sẽ có thể tiếp tục thực hiện các đợt tăng giá tiếp theo, nhưng giá bột trên thị trường đã giảm trong tháng 09/08 và giảm nhanh ngoài dự báo của các nhà sản xuất. Còn các nhà cung cấp thì không thể duy trì giá bán cũ so với hiện nay, nên họ đã quyết định giảm giá bán trong tháng này và tháng 12/08.
 
Theo dự báo của Vietpaper, với tình hình giá bán hiện nay giấy in, viết (độ trắng 90ISD, định lượng 70g/m2) của Thái Lan, Indonesia đang được chào bán với giá lần lượt là 16 - 16,2 & 16,5 – 17 triệu đồng/tấn đã bao gồm VAT, giao tại kho người mua. Thì giá sản xuất trong nước sẽ phải tiếp tục giảm ít nhất 1 triệu đồng/tấn từ nay đến cuối năm. Dự báo giá giấy in, viết trong QI/2009 sẽ dao động ở mức 13 – 13,5 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm VAT).

Nguồn: Internet