Sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc có thể sẽ tăng trong tháng 5, sau khi tăng 6,1% trong tháng 4 nhờ có thêm công suất mới và giá cao. Sản lượng nhôm thỏi cũng dự kiến sẽ tăng nhờ công suất tăng cũng như nguồn cung thủy điện được cải thiện, sau khi sản lượng đạt mức cao kỷ lục thứ 2 trong tháng 4.

Đồng

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng đồng tinh luyện của Trung Quốc tháng 4 tăng 6,1% so với tháng 3, đạt 380.000 tấn.

Heng Kun, chuyên gia phân tích thuộc Essence Securities cho biết, giá đồng cao đã khuyến khích các lò luyện đồng duy trì công suất ở mức cao trong tháng qua. “Các lò luyện hy vọng giá đồng sẽ tiếp tục vững ở mức cao”, ông nói.

Theo dữ liệu kinh tế hàng tháng mà chính phủ vừa công bố hôm 25/5, kinh tế Trung Quốc - một trong những yếu tố quan trọng tác động đến giá đồng tại LME – đã tăng trưởng tốt trong thời gian qua, điều này củng cố thêm niềm tin cho các nhà lò luyện.

Tuy nhiên ông Heng cũng cảnh báo, các nhà máy đồng sẽ phải đối mặt nguồn cung quặng giảm trong nửa cuối năm.

Nhôm

Sản lượng nhôm thỏi của Trung Quốc đã tăng 0,1% lên 1,365 triệu tấn trong tháng 4 vừa qua - mức cao kỷ lục thứ hai, nhờ nguồn cung điện được cải thiện.

“Sản lượng nhôm tăng cho thấy sự eo hẹp về thuỷ điện do hạn hán gây ra đã được cảit hiện trong tháng 4”, ông Heng nói.

Tỉnh Vân Nam bị hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm sản lượng thuỷ điện của Trung Quốc. Nhưng nguồn cung bắt đầu tăng trở lại kể từ cuối tháng 4.

Ngoài ra, việc có thêm công suất mới cũng giúp sản lượng nhôm tăng.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới các kim loại bao gồm nhôm, chì và kẽm, đồng thời cũng là khách hàng tiêu thụ kim loại cơ bản nhiều nhất.

(Vinanet - N.H)