VINANET - Một quan chức bộ nông nghiệp cho biết sản lượng lúa cao hơn của Indonesia đạt 70,6 triệu tấn năm nay dẫn đến dư thừa lớn hơn nghĩa là không cần nhập khẩu thêm nữa trong năm 2011.

Điều này có nghĩa là sản lượng đã tăng lên 2,6% so với dự báo trước đó vào tháng 12 của bộ và những lời bình luận có thể tác động mạnh đến giá cả trong khu vực bởi các đơn hàng lớn của quốc gia này trong quý I đã làm ngạc nhiên thị trường và dẫn đến khả năng còn tăng tiếp trong năm 2011.

Dự báo trước đó của bộ là 68,8 triệu tấn trong khi cục thống kê của Indonesia cho biết trong tháng 3 họ dự kiến sản lượng tăng 1,4% thành 67,31 triệu tấn lúa trong năm nay.

Udhoro Kasih Anggoro, giám đốc các cây lương thực tại bộ cho biết các hoạt động của đất nước nhằm tăng nguồn cung đang được cải thiện bằng cách sử dụng giống tốt hơn và phân bón tốt hơn, kiểm soát sâu bệnh và giảm thiểu tổn thất sau thu hoạch.

Anggoro nói trong một cuộc phỏng vấn “trong năm 2011 chúng tôi hy vọng thặng dư gạo đạt 4,793 triệu tấn. Chúng tôi không có kế hoạch nhập khẩu gạo năm 2011 hoặc trong những năm tới”.

Cục thống kê trong tháng 3 dự báo thặng dư gạo ở mức 4,3 triệu tấn. Indonesia trợ giúp tăng sản lượng gạo hàng năm lên 5% do đất nước này trợ giúp cải thiện an ninh lương thực và giảm lạm phát thực phẩm.

Hari Priyono tổng thư ký tại bộ nông nghiệp cho biết chính phủ đặt ra mục tiêu đạt thặng dư 10 triệu tấn gạo vào năm 2014 và đang cung cấp 3 nghìn tỷ rupiah (350,5 triệu USD) để tăng cường sản xuất. Ông cho biết chính phủ trợ giúp xây dựng 100 nghìn hectar trồng lúa mới vào năm 2012.

Giá thực phẩm cao có thể tổn hại tới tăng trưởng của các nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Châu Á và các nhà hoạch định chính sách lo lắng chúng có thể cũng gây tình trạng bất ổn xã hội vì thế việc cải thiện tự cung cấp đủ trở thành chính sách ưu tiên hàng đầu.

Giá thực phẩm cao dẫn đầu bởi gạo và ớt, góp phần làm lạm phát tháng giêng tới mức cao trong 21 tháng và dẫn đến các nhà đầu tư bán tháo trái phiếu và cổ phiếu, nhưng hành động nhập khẩu gạo và cải thiển nguồn cung cấp thực phẩm đã kiềm chế lạm phát và đưa các nhà đầu tư trở lại danh mục đầu tư trong những tháng gần đây.

Anggoro ước tính tiêu thụ gạo của đất nước trong năm 2011 khoảng 33,3 triệu tấn. Ông nói “hiện tại chúng tôi đang thực hiện chương trình đa dạng hoá lương thực với sắn, khoai lang, ngô… chúng tôi hy vọng có thể giảm gạo tiêu thụ của mỗi người xuống 0,654% một năm. Vì thế chúng tôi rất lạc quan đạt được dư thừa gạo”.

Theo Reuters